Nga sẽ đóng tàu phá băng chạy bằng LNG

07:38 | 11/11/2017

1,618 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga đang nghiên cứu khả năng chế tạo tàu phá băng sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) làm nhiên liệu, người đứng đầu Hạm đội tàu phá băng nguyên tử Nga (Atomflot) V. Ruksha tuyên bố vào ngày 9/11.
nga se dong tau pha bang chay bang lng
Tàu phá băng LNG Polaris

Được biết, lưu lượng vận chuyển hàng hóa dọc theo tuyến đường biển phía Bắc ngày càng gia tăng. Đặc biệt, trong tương lai gần, dự kiến ​​lưu lượng này sẽ tăng mạnh khi Nga bắt tay thực hiện các dự án LNG ở khu vực phía Bắc đất nước.

Một mặt, điều này sẽ đòi hỏi sự gia tăng các dịch vụ phá băng cho tàu vận tải lưu thông, mặt khác nó lại gợi ý đến khả năng sử dụng LNG làm nhiên liệu cho những con tàu phá băng trong tương lai.

Hiện nay Nga đang đóng 3 tàu phá băng hạt nhân thuộc dự án 22220 để thay thế các tàu phá băng nguyên tử thế hệ cũ đã gần hết hạn sử dụng.

Tuy nhiên, theo ông V. Ruksha, những chiếc tàu phá băng hạt nhân mới sẽ không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu dài hạn về dịch vụ hỗ trợ các tàu vận tải. Để hoàn thành kế hoạch kinh tế, đặc biệt là trong giai đoạn mùa đông-xuân căng thẳng nhất, Atomflot cần có những chiếc tàu phá băng có thể nhanh chóng điều động vào công tác phục vụ các tàu vận tải.

Cần phải có những tàu phá băng mà có thể vận hành dễ dàng, nhanh chóng như một chiếc xe hơi hiện đại, không cồng kềnh, phức tạp như tàu phá băng nguyên tử - ông Ruksha cho biết. Và theo ông, đây là phương thức hoạt động mà các tàu phá băng sử dụng LNG có thể thực hiện và Atomflot hiện đang làm mọi việc để tìm các giải pháp kinh tế và kỹ thuật cho vấn đề này.

Các tàu phá băng LNG có thể được sử dụng để hoạt động ở vịnh Obi và biển Kara ngay gần cảng Sabetta và nhà máy LNG của Yamal LNG. Điều này sẽ cho phép nhanh chóng thực hiện việc tiếp liệu cho các tàu phá băng LNG và giảm đáng kể chi phí khi chúng bớt được những chuyến đi lại “ngoài nhiệm vụ”.

Tháng 9/2017, Atomflot đã đặt hàng cho công ty Aker Arctic Technology của Phần Lan phát triển đồ án cơ bản cho một loại tàu phá băng chạy bằng nhiên liệu khí tự nhiên hóa lỏng. Aker Arctic Technology là công ty có nhiều kinh nghiệm thiết kế, chế tạo các loại tàu chuyên dụng.

Theo thiết kế sơ bộ, chiếc tàu phá băng mới có chiều rộng khoảng 32m, mớn nước tối đa là 8,5m, với buồng nhiên liệu có dung tích khoảng 10 nghìn m3 chứa khí đốt hóa lỏng. Với lượng nhiên liệu này, tàu sẽ có khả năng hoạt động liên tục 20-25 ngày mà không cần tiếp liệu.

Tàu phải có công suất phá băng ở mức Arc8, nghĩa là có thể phá một lớp băng Bắc cực dày 2,1m đã đông kết 1- 2 năm vào giai đoạn mùa đông - xuân và lớp băng dày 3,1 m vào mùa hè - thu.

Tàu phá băng sử dụng LNG đầu tiên và duy nhất hiện nay trên thế giới là tàu Polaris, được đóng xong năm 2016 tại Nhà máy đóng tàu Arctech Helsinki ở Helsinki, thuộc Tổng công ty Đóng tàu Hoa Kỳ (USC). Polaris có thể sử dụng cả LNG lẫn dầu diezel làm nhiên liệu, phá được lớp băng dày 1,8m ở vận tốc di chuyển 3,8 hải lý/giờ. Tàu Polaris dài 110m, rộng 24,4m, mớn nước 8m, tổng trọng tải 9.300 tấn, thời hạn sử dụng 50 năm.

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc