Nga sẽ cung cấp 15 triệu tấn dầu cho Trung Quốc trong năm 2011

09:11 | 07/07/2011

336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại sứ Nga tại Trung Quốc Sergei Razov ngày 6/7 tuyên bố, Matxcơva cam kết trong năm 2011 sẽ cung cấp cho Trung Quốc 15 triệu tấn dầu mỏ theo tuyến đường ống Nga Trung.

Phát biểu tại lễ trao tặng huy hiệu danh dự cho các chuyên gia Trung Quốc tham gia xây dựng đường ống dẫn dầu Nga – Trung ở cung đường Skovorodino – Mạt Hạt (Mohe) ở Bắc Kinh, ông Razov khẳng định đề án này là biểu tượng của sự hợp tác hiệu quả giữa Nga và Trung Quốc.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) nhận định đường ống dẫn dầu là phần đóng góp to lớn vào sự tăng trưởng kinh tế của hai nước cũng như thúc đẩy quá trình phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc.

Trước đó ngày 25/5, Nga và Trung Quốc đã ký hợp đồng để xây dựng một nhà máy lọc dầu tại phía Bắc thành phố Thiên Tân của Trung Quốc. Dự án do công ty Rosneft của Nga và PetroChina, công ty con của CNPC thực hiện. Vốn liên doanh đầu tư xây dựng nhà máy sẽ dự kiến vào khoảng 30 tỉ Nhân dân tệ (4,62 tỉUSD), trong đó Rosneft sẽ nhận được 49% cổ phần dự án. Dự kiến công suất của nhà máy lọc dầu này sẽ đạt 13 triệu tấn dầu thô/năm, trong đó 70% lượng dầu của nhà máy sẽ được phía Nga cung cấp, 30% từ thị trường thế giới. Dầu mỏ cung cấp cho nhà máy sẽ được lấy từ các mỏ tại Đông Siberia, trong đó có cả các khu vực Irkutsk.

Theo Wang Junming, Giám đốc công ty phát triển khu công nghiệp Nangang tại Thiên Tân, dự án này có thể bắt đầu thi công vào nửa cuối năm nay và nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2015. Ông Wang còn cho biết thêm nhà máy này được xây dựng để phục vụ mục đích thiết lập một dây chuyền công nghiệp hoàn chỉnh từ tinh chế dầu tới kỹ thuật hóa dầu trong khu vực.

Tập đoàn dầu khí Trung Quốc (Sinopec) cũng đang xây dựng nhà máy lọc dầu có công suất 10 triệu tấn/năm tại Thiên Tân. Sinopec hiện cũng đang xây dựng kho trữ dầu thô tại khu vực này.

Kiến Văn (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc