Nga sắp trả xong toàn bộ nợ từ thời Liên Xô

21:44 | 27/03/2017

1,411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một khi trả xong khoản nợ cho Bosnia, Nga sẽ hoàn thành việc thanh toán hết tất cả các món nợ có từ thời Liên bang Xô viết.
nga sap tra xong toan bo no tu thoi lien xo
Duyệt binh kỷ niệm 69 năm Cách mạng tháng 10 Nga

Ngày 21/3, Alexeï Koudrine, Bộ trưởng Tài chính Nga, cho biết Moskva sẽ trả tất cả các khoản nợ mà chính quyền nhà nước Xô viết vay của nước ngoài trong vòng 45 ngày tới. Thông báo này của ông Koudrine gây bất ngờ cho giới quan sát vì trước đây Nga từng hứa sẽ trả những khoản nợ trên trước cuối năm 2015.

Giai đoạn đàm phán trả nợ cũ của Nga với Bosnia-Herzégovina đang bước vào giai đoạn then chốt. Bosnia-Herzégovina, trước đây từng thuộc Liên bang Nam Tư, hiện là chủ nợ cuối cùng của Nga với số tiền vào khoảng 140 triệu Euro.

Trước đó, Nga đã từng trả nợ cũ cho Croatia, Monténégro, Slovénia và Macédoinia trong thời gian từ năm 2011 đến 2016.

Sau khi Liên bang Xô viết tan rã, Liên bang Nga ngày nay đã phải gánh một khoản nợ khổng lồ, khoảng 66 tỉ USD (tính theo thời giá năm 1991). Nước Nga khi ấy phải thừa nhận khoản nợ trên thì mới được cộng đồng quốc tế công nhận là quốc gia mới, ra đời từ Liên bang Xô viết.

Từ giữa thập niên 1980, Liên bang Xô viết đã tiến hành mua lại hàng loạt cổ phiếu của các quốc gia phương Tây. Đây là chính sách Perestroïka do ông Mikhaïl Gorbatchev khi ấy tiến hành. Nhưng thâm hụt thương mại lớn giữa Nga và một số nước như Liên bang Nam Tư, mới thực sự khiến cho khoản nợ trở nên lớn hơn.

“Một mặt, Liên bang Xô viết cung cấp cho LB Nam Tư trang thiết bị vũ khí và năng lượng, mặt khác, LB Nam Tư xuất hàng hóa cho LB Xô viết. Sự chênh lệnh lớn giữa cán cân thương mại giữa hai bên là lý do khiến Nga phải chịu khoản nợ lớn sau khi liên bang này tan rã” - Alexandre Bazikine, luật gia làm việc cho Văn phòng luật HEADS Consulting, giải thích với nhật báo Izvestia.

Năm 2006, nước Nga đã thanh toán phần lớn các khoản nợ có từ thời LB Xô viết, chủ yếu là cho Câu lạc bộ Paris, nhóm các nước chủ nợ như Pháp, Mỹ hoặc Anh. Các khoản nợ những nước châu Phi, châu Á và Nam Mỹ cũng đã được thanh toán trong thập niên trước.

Bộ trưởng Alexeï Koudrine cũng nhắc lại rằng nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã mượn của LB Xô viết. Khoản tiền đó ước tính khoảng 30 tỉ USD, nhưng giờ nước Nga khó lòng lấy lại được số tiền ấy.

Nh.Thạch

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc