Nga sắp có vũ khí truyền thông mới

07:00 | 13/11/2014

1,456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Truyền thông phương Tây từ giờ khó có thể chi phối và áp đặt thông tin một chiều, bởi vì Nga vừa quyết định xây dựng một mạng lưới truyền thông nhằm chống lại kiểu " gắp lửa bỏ tay người" của phương Tây.

Nga vung vũ khí truyền thông

Ông Dmitry Kiselev trong buổi công bố dịch vụ truyền thông mới Sputnik

Truyền thông phương Tây hiện chi phối tới 90% tổng lượng thông tin toàn cầu. Mặc dù mang tiếng là độc lập nhưng những thông tin được họ truyền tải chuyên phục vụ cho mưu đồ chính trị , mà mục tiêu lớn nhất là làm suy yêu nước Nga. Ví dụ như việc cùng lúc tất cả các hãng truyền thông phương Tây đưa tin đổ vạ cho Nga đứng sau vụ tai nạn máy bay MH17 của Malaysia hồi đầu năm 2014. Thông tin kiểu " ăn không nói có " đã khiến một số người thù ghét nước Nga. Nhưng sự thật lại chẳng bao giờ được phơi bày. Việc áp đặt và chụp mũ của truyền thông là vũ khí vô cùng lợi hại của các nước phương Tây.

Trước tình hình đó, Nga tuyên bố sẽ bỏ ra 140 triệu USD để xây dựng Sputnik, một dịch vụ cung cấp tin tức mới. Website tiếng Anh của Sputnik (www.sputniknews.com) cho hay sẽ phát sóng qua radio, trên mạng Internet và trực tiếp đến điện thoại di động, để "cung cấp một cách nhìn nhận khác về thế giới".

Sputnik được đặt theo tên vệ tinh nhân tạo đầu tiên bay vào quỹ đạo trái đất, do Liên Xô phóng lên hơn 50 năm trước. Nỗ lực truyền thông mới này của Nga sẽ bổ trợ cho RT, đài truyền hình quốc tế của Điện Kremlin.

Sputnik được mô tả là "một thương hiệu truyền thông lớn mới" và "có vị thế độc nhất là nơi cung cấp những nội dung tin tức thay thế". Các giám đốc điều hành của dịch vụ tin tức mới này thông báo họ sẽ mở văn phòng tại Washington và 29 thành phố khác trên toàn thế giới, với nhân viên từ 30 đến 100 người ở mỗi nơi. Tổng số giờ phát sóng của Sputnik bằng 30 ngôn ngữ thế giới trong năm 2015 sẽ vượt quá 800 giờ/ngày tại 130 thành phố trên khắp thế giới. Nội dung độc quyền của Sputnik được thiết kế dành cho những người mệt mỏi trước thông tin tuyên truyền của thế giới đơn cực và muốn có quan điểm thay thế. Đài Sputnik cho thính giả thấy một bức tranh hoàn chỉnh hơn về thế giới và các ý kiến đa dạng về thế giới đó. Sputnik nói về những gì mà người khác im lặng không nói.

Trong một diễn biến khác, đài truyền hình tin tức CNN của Mỹ cho hay kênh tin tức 24 giờ của họ sẽ không còn phát sóng ở Nga nữa. CNN nói rằng việc chính quyền Mokva tăng cường kiểm soát đối với truyền thông mới trong nước Nga là lý do chính đưa đến quyết định này.

Hoạt động phát thanh truyền hình ở nước ngoài của Nga dựa trên nội dung được cung cấp bởi hãng tin Rossiya Segodnya, thành lập chưa đầy một năm trước, khi hãng tin RIA Novosti đột ngột đình chỉ tất cả các hoạt động bên ngoài nước Nga. Sputnik thay thế Đài Tiếng Nói Nước Nga, vốn đã chấm dứt hoạt động ở nước ngoài.

Rossiya Segodnya được lãnh đạo bởi Dmitry Kiselev, một xướng ngôn viên truyền hình Nga, nổi tiếng vì ủng hộ những chính sách của Điện Kremlin và quan điểm chỉ trích gay gắt phương Tây của ông.

Trong một thông cáo chỉ trích Mỹ do Sputnik đăng lên hôm 11/11, ông Kiselev tuyên bố: "Có những nước áp đặt ý chí của mình lên cả phương Tây và phương Đông. Bất cứ nơi nào họ can thiệp thì theo sau là cảnh đổ máu, nội chiến và những cuộc cách mạng màu, khiến cả nước lụn bại. Có thể kể tới một số ít nước như Iraq, Libya, Gruzia, Ukraina, Syria. Nhiều người đến nay đã hiểu rằng không nhất thiết phải chờ sự hỗ trợ của Mỹ trong tất cả chuyện đó. Nước Nga đề xuất một mô hình thế giới vì loài người. Chúng tôi ủng hộ thế giới đa màu, đa dạng và trong chuyện này chúng tôi có nhiều đồng minh".

Theo ông Kiselev, Sputnik phản ánh một thế giới đa cực, nơi mà mỗi quốc gia đều có lợi ích quốc gia, văn hóa, lịch sử và truyền thống riêng của mình.

Nh.Thạch

tổng hợp