Nga sắp có trang trại điện gió đầu tiên ở vùng gần Bắc Cực

11:04 | 26/04/2018

1,070 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào đầu mùa thu năm 2018, tại thị trấn Tiksi ở khu vực Bulunsky thuộc nước cộng hòa tự trị Yakutia của Nga sẽ hoàn thành việc lắp đặt trang trại gió đầu tiên ở vùng gần Bắc Cực, theo thông báo ngày 25/4 của Bộ Năng lượng nước cộng hòa.  
nga sap co trang trai dien gio dau tien o vung gan bac cuc
Cửa ngõ thị trấn Tiksi, nơi đặt trạm phong điện đầu tiên của Nga ở vùng gần Bắc Cực

Tăng cường cơ sở hạ tầng năng lượng

Việc lắp đặt 3 tuabin gió sẽ hoàn thành vào tháng 9/2018 và nhà máy điện diesel sẽ được xây dựng hoàn tất trong năm 2019.

Hiện tại, các tuabin gió đang được tập kết tại Osaka, Nhật Bản để sẵn sàng chuyển giao cho Nga trong tháng 5 theo kế hoạch đã định.

Được biết, hồi tháng 9/2017, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Viễn đông (WEF 2017), Tổng công ty Thủy điện Nga (RusHydro), chính phủ Cộng hòa Yakutia và Tổ chức Phát triển năng lượng mới Nhật Bản (NEDO) đã ký một tuyên bố chung về ý định thực hiện một dự án thí điểm nhằm xây dựng hệ thống sản xuất điện gió tại Tiksi và tăng cường cơ sở hạ tầng năng lượng cho nước cộng hòa, với tổng công suất dự kiến ban đầu là 3,9 MW.

Đồng thời, Sakhalinenergo, công ty con của RusHydro, cùng với công ty Nhật Bản Takaoka Toko, đã ký một thỏa thuận về hoạt động hợp tác, phân công công việc và xác định trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện dự án.

Tại những khu vực phương Bắc xa xôi của Yakutia chưa được kết nối với lưới điện quốc gia, điện được cung cấp từ các nguồn địa phương với những cơ sở sản xuất điện vừa và nhỏ.

Trên toàn nước cộng hòa tự trị hiện có tổng cộng 144 cơ sở phát điện nhỏ, mỗi năm tiêu thụ khoảng 70 nghìn tấn dầu diezel đắt tiền, và chỉ có 18 cơ sở có sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo (chủ yếu là thủy điện nhỏ).

Trên thực tế, trong dự án mới này, nguồn điện chính - 3 MW - sẽ được cung cấp bởi máy phát điện diesel chạy bằng dầu thô, và 900 kW còn lại sẽ do 3 tua-bin gió tạo ra. Hai cơ sở này đều được trang bị hệ thống lưu trữ năng lượng.

Hiện tại, RusHydro đã bắt đầu triển khai các dự án riêng lẻ phục vụ cho dự án lớn, chẳng hạn như thiết kế và lắp đặt hệ thống truyền tải điện từ trạm điện gió và trạm điện diesel cho thị trấn Tiksi và vùng phụ cận; hoàn tất việc xây dựng nền móng cho các cột phong điện…

Thử thách lớn đối với các thiết bị kỹ thuật

Được biết, đây cũng là một dự án thí điểm về sự hợp tác giữa lĩnh vực khoa học kỹ thuật và ngành công nghiệp năng lượng với mục tiêu tạo ra một nguyên mẫu hoàn chỉnh cho hệ thống sử dụng năng lượng tái tạo trong tương lai ở những vùng Viễn Bắc.

Việc xây dựng trang trại gió đầu tiên ở vùng gần Bắc Cực của Nga sẽ cho phép kiểm tra các thiết bị trong điều kiện nhiệt độ rất thấp và gió mạnh. Tại khu vực Tiksi, những khi có bão, gió có thể đạt vận tốc 60 m/giây và vào mùa đông, nhiệt độ xuống đến âm 50-60 độ. Nhìn chung, các thiết bị sẽ được kiểm tra trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Việc sản xuất năng lượng ở Viễn Bắc đòi hỏi phải sử dụng những thiết bị kỹ thuật rất đặc biệt. Hồi năm 2007, 1 tuabin gió có công suất 250 kW/h do Đức sản xuất đã được lắp đặt ở khu vực phía bắc của Yakutia nhưng đã không vượt qua sự thử thách của gió Bắc Cực.

Lần này, NEDO đã phê duyệt dự án và sẵn sàng cung cấp đầy đủ các thiết bị có tính năng kháng băng giá, bao gồm 3 tuabin gió 300 kW/h và 3 máy phát điện diesel với công suất 1 MW mỗi máy.

Phía Nhật Bản muốn kiểm tra việc lắp đặt thiết bị trong điều kiện nhiệt độ cực thấp và gió mạnh. Công việc xây dựng và lắp đặt sẽ do các chuyên gia Nhật Bản điều hành.

Sau một năm kể từ khi toàn bộ hệ thống đi vào hoạt động, các chuyên gia sẽ phân tích hiệu quả của thiết bị cũng như chi phí hoạt động trên góc độ của phương diện kinh tế.

Trong một diễn biến khác có liên quan về mặt chủ đề, vào năm 2016, công ty Windlife Energy BV của Hà Lan đã trình bày một dự án xây dựng trang trại điện gió lớn nhất ở khu vực Murmansk (một trong những vùng Viễn Bắc của Nga) và đã được chính quyền sở tại chấp thuận. Theo kế hoạch, công trình này sẽ được bắt đầu xây dựng vào cuối năm 2018, việc lắp đặt thiết bị gió sẽ được thực hiện trong năm 2019.

Bá Thủy

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps