Nga sản xuất động cơ máy bay sử dụng nhiên liệu sạch

15:22 | 02/06/2016

1,249 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ nay đến hết năm 2017, Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga dự kiến sẽ đề xuất một loạt nguyên lý thiết bị bay tương lai, sử dụng nguồn năng lượng thay thế.

Đó sẽ là các loại máy bay chạy bằng nhiên liệu lỏng và nhiên liệu khí, thậm chí bằng điện. Dự án này gắn liền với kế hoạch toàn diện thực thi Học thuyết khí hậu đến năm 2020 của Nga, trong đó có sự cần thiết triển khai các biện pháp sử dụng nhiên liệu thay thế trong ngành hàng không dân dụng để hạn chế phát thải khí nhà kính. Tổng chi phí của dự án có thể đạt 200 triệu rúp.

tin nhap 20160602134717

Máy bay Tu-155 của Nga

Sự gia tăng vận tải hàng không thế giới đẩy mạnh khối lượng tiêu thụ nhiên liệu động cơ, làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường, trong khi trữ lượng dầu mỏ trên hành tinh dần cạn kiệt.

"Việc giảm bớt phần nào sử dụng nhiên liệu hydrocarbon có thể đạt được thông qua khai thác thiết bị hàng không chạy bằng nhiên liệu thay thế có nguồn gốc từ chế phẩm sinh khối, khí đốt thiên nhiên và khí đồng hành, cũng như hydro. So với nhiên liệu truyền thống là dầu hoả, những nhiên liệu kể trên thải ít carbon dioxide hoặc hoàn toàn không thải khi đốt cháy. Việc sử dụng máy bay có động cơ chạy bằng điện cũng sẽ đóng góp đáng kể vào việc giảm phát thải khí nhà kính".

Một kinh nghiệm chế tạo "máy bay sinh thái" khá thành công đã diễn ra ở Nga vào cuối thập niên 1980 nhưng đáng tiếc mô hình này không được đưa vào sản xuất hàng loạt. Thế giới đã từng biết đến Tu-155 — một biến thể của Tu-154 chạy bằng hydro lỏng và khí nén tự nhiên. Máy bay này đã lập 14 kỷ lục thế giới và thực hiện khoảng 100 chuyến bay. Nhưng sau đó, do thiếu kinh phí, dự án này đã bị "xếp vào ngăn tủ". Cuối thập niên 1990, theo đơn đặt hàng của Gazprom, máy bay Tu-156 đã được chế tạo với động cơ chạy bằng khí hoá lỏng. Đáng tiếc, máy bay này cũng không được dùng tới.

Tổng công ty chế tạo máy bay hợp nhất (OAK) hiện đang triển khai một số dự án phối hợp với Viện Hàn lâm khoa học Nga và các đối tác nhằm tăng công suất năng lượng điện trên máy bay. OAK cũng đang tính đến các nguồn năng lượng thay thế cho máy bay, ví dụ hydro.

Thiện Tâm

Tas, RIA