Nga san bằng “Núi người Thổ”

17:31 | 27/11/2015

19,622 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/11 cho biết quân đội nước này cùng với quân đội Syria đã tiêu diệt hết "quân khủng bố" tại khu vực chiến đấu cơ SU-24 của Nga bị bắn hạ. Vấn đề là "quân khủng bố" tại khu vực này là ai?
nga san bang nui nguoi tho
Mưa bom tại nơi máy bay Nga bị bắn hạ

Trước đó ngay từ ngày 24/11, Không quân Nga đã liên tiếp mở các cuộc không kích vào nơi chiếc chiến đấu cơ của họ bị bắn hạ. Sau 3 đợt oanh kích dữ dội trong 3 ngày qua, Nga tuyên bố đã tiêu diệt toàn bộ "quân khủng bố" tại đây.

Địa điểm của chiếc máy bay SU-24 của Nga bị bắn hạ hôm 24/11 là vùng núi non nằm giữa hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thường gọi là “Núi người Thổ” (Turkmen Mountain) vì dân cư đều là người gốc Thổ (Turk), sắc dân chính ở quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng cũng tại đây hình thành lực lượng nổi dậy chống chính quyền Assad. Thành phần chính là những người Syria gốc Thổ, mang danh nghĩa “Binh đoàn số 10” trong tập hợp Quân đội Syria Tự do.

Đối với Nga, tất cả những phe chống Assad đều là khủng bố và đều là mục tiêu của các cuộc không kích. Từ đó Nga hy vọng giúp cho Assad có thế lực mạnh hơn khi ngồi vào bàn thảo luận lập một chính phủ liên hiệp để cùng đánh IS.

Các nước Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng tố cáo rằng máy bay Nga không đánh quân IS nhiều bằng đánh các nhóm quân chống Assad khác.

Một điều đáng chú ý khác là các đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếu hình ảnh chiếc máy bay Nga bốc cháy và cảnh hai phi công Nga nhảy dù bị bắn trong khi còn trên không. Ai đã sẵn sàng tại chỗ để quay phim các cảnh tượng đó? Chính “Binh đoàn số 10” đã cung cấp video cho hãng thông tấn Reuters và các kênh truyền thông khác. Trong đoạn phim có người nói “đừng bắn, bắt sống lấy hắn” bằng tiếng Thổ. Binh đoàn số 10 đang đề nghị đổi xác phi công Nga thiệt mạng lấy các binh sĩ của họ đang bị chính quyền Assad bắt giữ.

Nga chưa muốn và còn cân nhắc khả năng trả đũa quân sự đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì hành động bắn rơi máy bay của họ nhưng việc Moskva san bằng khu phiến quân do Thổ bảo trợ ở Syria cũng là cách để trút cơn giận.

nga san bang nui nguoi tho

Thổ Nhĩ Kỳ đã dứt khoát chống Nga

Đã tới lúc phải phơi bày tất cả cho bàn dân thiên hạ xem Thổ Nhĩ Kỳ có lợi ích gì ở Syria.

nga san bang nui nguoi tho

Phơi bày bộ mặt của một nhà tài trợ cho khủng bố?

Vụ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 xảy ra ngay sau một loạt các cuộc không kích của không quân Nga vào các đoàn xe chở dầu của các phần tử khủng bố gốc Thổ. Vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 đã "làm sáng tỏ" về vấn đề này.

nga san bang nui nguoi tho

Thủ tướng Thổ: "Chính tôi ra lệnh bắn hạ máy bay Nga"

Sau nhiều đồn đoán, hôm nay đích thân Thủ tướng Thổ Nhĩ kỳ Ahmet Davutoglu đã lên tiếng thừa nhận chính ông là người ra lệnh quân đội bắn hạ máy bay SU-24 của Nga ngày 24/11.

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc