Nga phủ nhận giúp Triều Tiên chế tạo tên lửa Unha-3

07:00 | 10/02/2016

1,989 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi Triều Tiên thông báo phóng thành công vệ tinh nhân tạo Kwangmyongsong lên quỹ đạo, một số phương tiện truyền thông Hàn Quốc ám chỉ rằng chính Nga đã giúp Bình Nhương chế tạo tên lửa đẩy Unha-3. Moskva đã cực lực phủ nhận cáo buộc này.
tin nhap 20160210002427
Tên lửa đẩy Unha-3 mang vệ tinh nhân tạo được Triều Tiên phóng ngày 7/2

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 9/2 dẫn nguồn tin tình báo cho rằng một số thành tố tên lửa dường như  có xuất xứ  từ Nga. Ngoài ra Yonhap không chỉ ra dẫn chứng nào cụ thể.

Ngay trong ngày hôm qua, Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin gọi những cáo buộc Nga chuyển giao công nghệ sản xuất tên lửa cho Triều Tiên là “luận điệu hồ đồ nhảm nhí” và ông nhấn mạnh rằng Moskva luôn luôn nghiêm túc tuân thủ chế độ không phổ biến vũ khí. Hiện chính quyền Bình Nhưỡng đang bị LHQ cấm thử tên lửa và vũ khí hạt nhân.

“Trước đây Seoul cũng từng cho phép mình tung ra những cáo buộc vô căn cứ tương tự”-chuyên gia Nga Vladimir Evseyev cho biết.

"Khi các binh sĩ Hàn Quốc vớt từ dưới nước lên kỳ đầu tên lửa tiền bối của Unha-3 mà Triều Tiên đã phóng hồi năm 2012, người ta lập tức kiểm tra nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Qua  phân tích thấy rằng số lượng đáng kể của bộ phận thiết bị này được sản xuất ở các nước châu Âu. Vì vậy, trước khi đổ lỗi cho Nga, trước khi nói rằng người Triều Tiên đã sử dụng  công nghệ tên lửa nào đó của Nga, thì lẽ ra trước hết cần xác minh ở chính những công ty đã có thể dự phần vào việc chế tạo Unha-3. Ngoài ra, trên kỳ đầu của tên lửa nổi rõ những mối hàn rất thô kệch. Chi tiết đó cũng đủ chứng tỏ rằng phần này được sản xuất ở Triều Tiên"- Evseyev nhận xét.

Theo ông Evseyev, Unha-3 là tên lửa đẩy do Triều Tiên sản xuất, và không quan trọng đó là mô phỏng hình dáng nguyên mẫu tên lửa thời Xô-viết  hay là Nga hiện nay. Còn thực tế các động cơ của Unha-3 sử dụng nhiên liệu lỏng cũng không phải là  lý do để khẳng định rằng Nga cung cấp công nghệ tên lửa cho Triều Tiên.

Ngày 9/2, một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định tên lửa mà Triều Tiên phóng hôm 7/2 dường như có tầm hoạt động lên tới 12.000km, mạnh hơn phiên bản Bình Nhưỡng đã phóng vào năm 2012.

Theo quan chức trên, tên lửa lần này tương tự như loại Unha-3 mà Triều Tiên phóng vào tháng 12/2012, theo đó có thể vươn tới phần lớn lãnh thổ của Mỹ.

Tuy nhiên, vị quan chức này cho rằng Bình Nhưỡng vẫn chưa làm chủ được công nghệ cần thiết để biến loại tên lửa trên thành tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Người này cũng tin rằng Triều Tiên đã cho nổ tầng đầu tiên của tên lửa thành hơn 270 mảnh để che giấu thiết kế kỹ thuật.

Trong khi đó, một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cần có thêm thông tin để xác định rõ khả năng của tên lửa này, trong đó có tầm hoạt động chính xác.

tin nhap 20160210002427

Người dân Triều Tiên nhảy múa ăn mừng vụ phóng tên lửa

Trong khi thế giới đang họp bàn khắp nơi để tìm cách trừng phạt chính quyền Bình Nhưỡng thì người dân Triều Tiên đã tổ chức ăn mừng khắp cả nước sau vụ phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo hôm 7/2.

tin nhap 20160210002427

Triều Tiên lại vừa phóng tên lửa

Sáng nay 7/2, Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa từ bãi phóng Dongchang-ri. Vụ phóng tên lửa mang vệ tinh nhân tạo xảy ra trước một ngày so với thông báo trước đó của Bình Nhưỡng.

H.Phan

RIA Novosti