Nga: Một mình chống lại… OPEC?

16:19 | 30/09/2016

2,094 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ một ngày sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) công bố đã đạt đồng thuận về chủ trương cắt giảm sản lượng dầu và sẽ sớm đàm phán với các “ông lớn” khác ngoài OPEC, trong đó có Nga, thì Moskva lại tuyên bố rằng, họ muốn “đóng băng” sản lượng, chứ không phải là cắt giảm.
tin nhap 20160930161429
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, Nga không có kế hoạch điều chỉnh ngay lập tức sản lượng khai thác dầu hiện tại của nước này, vốn đã ở mức gần kỷ lục.

Mặc dù giá dầu thấp, nhưng sản lượng khai thác dầu thô của Nga vẫn ở mức rất cao, trung bình là 10,71 triệu thùng/ngày trong tháng 8. Và theo số liệu của Bloomberg, Nga đang khai thác trung bình khoảng 11,1 triệu thùng/ngày trong tháng 9. Nga đã đạt sản lượng dầu kỷ lục vào năm 1987 với 11,5 triệu thùng/ngày.

Cũng theo ông Novak, Nga không có kế hoạch tham khảo ý kiến với các thành viên OPEC về vấn đề sản lượng dầu cho đến tháng 10 và tháng 11 năm nay.

Bộ trưởng Năng lượng Nga cũng nhấn mạnh là các cuộc đàm phán trước đó giữa Nga với OPEC là bàn về việc “đóng băng” sản lượng, tức là giữ mức khai thác như hiện tại, chứ không phải là cắt giảm sản lượng.

“Nga sẽ cẩn thận xem xét các đề xuất (cắt giảm sản lượng) của OPEC… Nhưng quan điểm của chúng tôi là giữ khối lượng khai thác ở cấp độ đã đạt được. Đây là những nguyên tắc chính mà trước đó Nga và OPEC đã thảo luận”, ông Novak nói.

Bộ trưởng Năng lượng Nga còn nói thêm rằng, nước này vẫn chưa sẵn sàng để thảo luận về mức giới hạn sản lượng, nếu đạt được một thỏa thuận với các thành viên OPEC.

Nga là nước khai thác dầu mỏ lớn thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Arập Xêút, theo số liệu từ tháng 5 năm 2016 của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), mặc dù sản lượng khai thác dầu hằng ngày ở Nga đã vượt qua Arập Xêút kể từ thời điểm đó. Arập Xêút đã bơm 10,67 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 7 và 10,63 triệu thùng/ngày vào tháng 8 vừa qua.

tin nhap 20160930161429

Trước dự báo giá dầu 40USD/thùng của Nga

Ngay trước thềm hội nghị bất thường của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tại thủ đô Algers của Algeria - được kỳ vọng là sẽ đưa đến một thỏa thuận “đóng băng” sản lượng khai thác dầu, Nga đã làm cả thế giới hoang mang khi công bố dự thảo ngân sách của Moskva trong 3 năm tới là dựa trên kịch bản giá dầu 40USD/thùng. Vì sao Nga lại thiếu niềm tin vào tăng trưởng giá dầu như vậy và cái bắt tay hợp tác với Arập Xêút để bình ổn thị trường dầu mỏ tại Hàng Châu phải chăng không có ý nghĩa gì?

tin nhap 20160930161429

Goldman Sachs: Giá dầu có thể tăng 7 - 10 USD/thùng trong nửa đầu 2017

Tuy nhiên, về lâu dài, Golman Sachs vẫn còn hoài nghi về việc thực hiện các chỉ tiêu đề ra, nếu OPEC đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào tháng 11 tới.

tin nhap 20160930161429

Lạc quan nhưng chưa chắc chắn

Mặc dù việc đạt được một thỏa thuận “đóng băng” sản lượng dầu mỏ của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn còn chưa chắc chắn, nhưng thông tin 14 thành viên OPEC đã nhất trí về sự cần thiết phải cắt giảm sản lượng để giảm dư thừa nguồn cung của thế giới đã mang lại một niềm tin mới cho giá dầu. Và bên cạnh những dự báo lạc quan, vẫn còn có những cảnh báo không thể bỏ qua.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc