Nga "mời" Trung Quốc hiện đại hóa Mi-26

15:49 | 21/05/2014

686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga vừa đề nghị Trung Quốc xây dựng một dự án cải tiến toàn diện trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26, theo các yêu cầu từ phía Trung Quốc.

Trực thăng vận tải hạng nặng Mil Mi-26

Theo tờ Kommersant, chi tiết việc đề xuất của Nga sẽ được thảo luận trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra từ ngày 20-21/5/2014.

Trước đó, Nga đã đề nghị bán cho Trung Quốc các trực thăng vận tải Mi-26, song nước Trung Quốc không đồng ý. Sau đó, phía Nga đã đề xuất phương án nâng cấp sâu Mi-26, mà trên thực tế là phát triển một trực thăng hoàn toàn mới từ con số không (trước nhu cầu về các trực thăng có trọng tải 15 tấn của Trung Quốc). Cũng không loại trừ khả năng một liên doanh sản xuất các trực thăng vận tải cải tiến sẽ được hình thành tới đây trên lãnh thổ Trung Quốc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày của Tổng thống Putin, khoảng 30 hợp đồng có thể được ký kết giữa Bắc Kinh và Moscow, trên cơ sở những thỏa thuận khác nhau. Một trong số này là hợp đồng mua bán chiến đấu cơ Su-35. Cụ thể, Trung Quốc đã yêu cầu phía Nga lắp đặt thiết bị vô tuyến điện tử do nước này sản xuất, song việc thử nghiệm Su-35 với cấu hình này trên lãnh thổ Nga là rất khó tiến hành.

Nga và Trung Quốc trong những năm gần đây liên tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự. Năm 2013, Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự tiết lộ, Trung Quốc đã mua vũ khí Nga với trị giá lên đến 1,8 tỉ USD. Con số này là 2,1 tỉ USD trong năm 2012.

 

Minh Quân (Theo Lenta)