Nga lần đầu tiên sản xuất được than cốc kim từ dầu mỏ

17:26 | 26/09/2017

1,269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại Nhà máy lọc hóa dầu của Gazprom Neft ở Omsk, tổ hợp luyện than cốc kim (needle coke) vốn đang bị ngưng hoạt động sẽ được phục hồi, tái thiết, cho phép Nga lần đầu tiên sản xuất được than cốc kim theo phương pháp công nghiệp.
nga lan dau tien san xuat duoc than coc kim tu dau mo
Than cốc kim

Cốc kim là một nguyên liệu carbon có cấu trúc phân tử rất cao với hàm lượng thấp của kim loại và lưu huỳnh. Đây là một sản phẩm rất có giá trị và đắt tiền, thu được bằng cách chế biến từ dầu và được sử dụng để sản xuất điện cực graphit hóa siêu mạnh. Cốc kim được sử dụng trong các ngành công nghiệp luyện kim, hạt nhân, hóa học và vũ trụ.

Nhu cầu về sản phẩm này trên thị trường nước Nga và trên thế giới liên tục tăng lên; điều này không đáng ngạc nhiên, bởi vì trước đây việc chế tạo các điện cực graphit hóa chỉ có thể được thực hiện từ nguyên liệu nhập khẩu và không có than cốc acrylic tương đương để thay thế.

Việc hiện đại hóa tổ hợp luyện than cốc kim sẽ cho phép nâng cao hiệu quả của quá trình luyện than, và quan trọng hơn cả là tạo ra dây chuyền sản xuất công nghiệp đầu tiên của sản phẩm này ở Nga.

Có thể mô tả sơ bộ chuỗi công nghệ như sau: trong lò luyện chậm sẽ xuất hiện sự nứt nhiệt của nguyên liệu dầu nặng, từ đó sẽ thu được than cốc rắn, như là một trong những sản phẩm đầu cuối. Sau đó, than cốc sẽ được đưa đến lò đốt hoa cốc dầu để có được sản phẩm cuối cùng là than cốc kim, một nguyên liệu quý cho nhiều ngành công nghiệp.

Dự kiến, tổ hợp ​​sẽ bắt đầu sản xuất 38,7 nghìn tấn than cốc thô mỗi năm. Tất nhiên, cùng với than cốc kim, việc sản xuất than cốc anode sử dụng trong luyện kim cũng sẽ được tiếp tục thực hiện.

Được biết, nhà máy lọc dầu Omsk đã cho ra lò lô hàng than cốc kim thí điểm đầu tiên vào năm 2015. Trước đó Nga không sản xuất được sản phẩm này.

Lô hàng than cốc thí điểm sản xuất theo phương pháp công nghiệp có khối lượng 1 nghìn tấn, do Nhà máy lọc dầu Omsk, Công ty vật liệu Gazpromneft-Bitumeny và các chuyên gia của Đại học Kỹ thuật Dầu khí Ufa phối hợp thực hiện vào năm 2015.

Tổ hợp luyện than cốc kim tại Nhà máy lọc hóa dầu Omsk sẽ là một trong những cơ sở sản xuất lớn nhất của Nga trong lĩnh vực này.

Sau khi được phục hồi, nâng cấp và hiện đại hóa, công suất của tổ hợp sẽ đạt 2 triệu tấn sản phẩm các loại mỗi năm (công suất hiện tại là 767 nghìn tấn/năm).

Khối lượng đầu tư của Gazprom Neft trong dự án hiện đại hóa tổ hợp luyện than cốc kim tại Nhà máy lọc hóa dầu Omsk là hơn 5,2 tỷ rúp. Doanh nghiệp Giprogazoochistka thực hiện công việc thiết kế.

Gazpromneft-Bitumeny, một nhà khai thác kinh doanh của Gazprom Neft chuyên sản xuất nhựa đường và than cốc, thực hiện việc hỗ trợ, cung cấp chuyên gia cho dự án dựa trên kết quả nghiên cứu thị trường, đồng thời sẽ tham gia vào việc xuất bán thành phẩm.

Việc hiện đại hóa tổ hợp luyện cốc tại Nhà máy lọc hóa dầu Omsk sẽ cho phép triệt để hóa quá trình xử lý dư lượng dầu nặng; cải thiện đáng kể các thông số môi trường của cơ sở sản xuất (do làm sạch triệt để than cốc nên tác động đến môi trường sẽ giảm được 75%).

Dự kiến, việc tái thiết tổ hợp luyện than cốc kim sẽ hoàn tất vào năm 2020.

Bá Thủy

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps