Nga không kích IS tại Syria (cập nhật): Trung Quốc gia nhập liên minh chống IS của Nga

13:43 | 03/10/2015

8,708 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc tuyên bố muốn phụ Nga một tay trong cuộc không kích IS tại Syria. Một ngày sau, liên minh do Mỹ cầm đầu chống IS cũng có thêm đồng minh Tunisia.
nga khong kich is tai syria cap nhat trung quoc gia nhap lien minh chong is cua nga
Máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc

Ngày 2/10, trang mạng Debkafile của tình báo Israel dẫn nguồn tin riêng cho biết Trung Quốc đã đề nghị Nga cho phép tham gia không kích tại Syria.

Debkafile tiết lộ thêm rằng máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc sẽ cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh-CV-16, chiến hạm vừa đến bờ biển của Syria hôm 26/9 vừa qua, để hòa nhịp cùng những máy bay của Nga.

Như vậy nếu Trung Quốc nhập cuộc thì liên minh chống IS do Nga dẫn đầu ngày càng đông. Hiện Nga đã tập hợp được lực lượng tham gia, gồm Iran, Iraq, Syria, Hezbollah.

Các chuyên gia của Debkafile nhận định nếu Trung Quốc tham gia thì đây sẽ là chiến dịch quân sự đầu tiên của nước này tại Trung Đông, cũng như việc thử nghiệm hoạt động đầu tiên của hàng không mẫu hạm trên trong các điều kiện thực chiến. Điều mà Bắc Kinh rất muốn.

Tuy nhiên, liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu cũng vừa nhận thêm đồng minh. Ngày 3/10, Thủ tướng Tunisia Habib Essid cho biết nước này sẽ gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu nhằm đối phó với IS tại Syria và Iraq, nhưng chủ yếu nhằm cung cấp thông tin chứ không tham gia các chính dịch quân sự.

Như vậy, tính đến thời điểm này, liên minh chống IS do Mỹ lãnh đạo đã gồn hơn 60 nước.

Dự báo tình hình chiến sự tại Syria còn rất náo nhiệt trong những ngày tới.

Iraq cũng muốn Nga đánh IS giùm

Các chiến dịch không kích IS của Nga tại Syria 4 ngày qua đã phát huy hiệu quả tối đa. Trước tình hình này, Iraq-quốc gia cũng đang bị IS hoành hành, đã lên tiếng mời Nga giúp.

nga khong kich is tai syria cap nhat trung quoc gia nhap lien minh chong is cua nga
Quân đội Iraq đang rất muốn Nga trợ giúp đánh IS

Hôm qua, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố nước này sẵn sàng cung cấp các thông tin tình báo liên quan đến cuộc chiến chống IS nếu Nga, Iran và Syria cần.

Cuộc chiến chống IS tại Syria hiện giờ phe Nga gồm có đồng minh Iran và chính quyền Tổng thống Assad.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Abadi khoe đang có nhiều thông tin tình báo quan trọng nhờ Iraq đã tham gia vào cuộc chiến chống IS trong hơn một năm qua.

Ông Abadi nói thêm rằng Iraq rất mong muốn Nga, Iran và Syria tham gia tiêu diệt IS trên đất Iraq nhưng họ đang làm tại Syria. Thủ tướng Iraq còn thòng thêm câu, nếu không thì chí ít Nga và Iran có thể trang bị vũ khí cho quân đội Iraq để chống lại IS.

Ông Abadi nhắc lại rằng Chính phủ Iraq đã chấp thuận cho Nga được tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS trên lãnh thổ Iraq.

Trong khi đó, lãnh đạo chính quyền khu tự trị người Kurd tại Iraq, Massoud Barzani cũng đề nghị Nga và liên quân quốc tế có sự phối hợp trong cuộc chiến chống IS.

Liên quân quốc tế mà Massoud Barzani nhắc đến ở đây gồm gần 20 quốc gia do Mỹ dẫn đầu trong hơn một năm qua đã không kích IS nhưng không chặn được đà tiến công của tổ chức này.

Nga mới nhập cuộc được 4 hôm nhưng theo những đánh giá ban đầu cho thấy họ đã tiêu diệt 50 cơ sở và 600 phiến quân IS trên lãnh thổ Syria. Nhiều tỉnh của Syria thậm chí còn được giải phóng hoàn toàn khỏi quân khủng bố.

Kết quả sau 4 ngày đánh IS

 Nga tuyên bố chiến đấu cơ của họ đã tiêu diệt 50 cơ sở và 600 phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sau 4 ngày không kích trên lãnh thổ Syria.

nga khong kich is tai syria cap nhat trung quoc gia nhap lien minh chong is cua nga
Hiện trường vụ không kích của Nga ở Homs, Syria hôm 30/9

Bộ quốc phòng Nga cho biết chỉ trong ngày đêm 3/9, chiến đấu cơ SU-34 và SU-24M đã mở hơn 20 phi vụ tại Syria nhằm tấn công 9 cơ sở hạ tầng của IS.

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Andrei Kartapolov ngày 3/10 cho biết lực lượng không quân nước này đã thực hiện 60 chuyến bay không kích vào 50 cơ sở của IS ở Syria trong vòng 4 ngày qua.

Ông Kartapolov cho biết các cuộc không kích của Nga đã khiến hơn 600 phiến quân phải rời bỏ vị trí.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay một chiếc máy bay Su-34 đã thả bom xuyên phá và phá hủy một vị trí chỉ huy của IS, đồng thời phá hủy kho chứa vũ khí và thuốc nổ đặt ngầm dưới lòng đất.

Bình luận về đoạn video do một máy bay không người lái (UAV) của Nga có nhiệm vụ chỉ huy cuộc không kích ghi lại gần Raqqa, ông Konashenkov cho biết vụ nổ khủng khiếp bên trong boongke cho thấy nơi này được dùng làm kho chứa môt lượng lớn vũ khí của IS.

Một máy bay ném bom khác đã không kích vào căn cứ của IS gần Maarrat al-Numan.

Không quân Nga cũng đã phá hủy một nhà xưởng của IS ở tỉnh Idlib nơi lực lượng khủng bố sử dụng để gắn các loại súng máy cỡ lớn trên xe bán tải.

Bộ Quốc phòng Nga và Điện Kremlin cho biết các đợt không kích ngày 2/10 đã đánh trúng "trung tâm chỉ huy và liên lạc" của IS ở thành phố Daret Ezza thuộc tỉnh Aleppo, cùng nhiều boongke và kho vũ khí ở khu vực Maaret al-Numan và Habeet thuộc tỉnh Idlib, cũng như "cứ điểm chỉ huy của IS" ở Kafr Zeita thuộc tỉnh Hama.

Mặc dù vậy, phương Tây không tin vào những điều mà Nga đưa ra. Bộ trưởng quốc phòng Anh Michael Fallon nói rằng chỉ có 5% IS là bị tấn công, số còn lại là những nhóm chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad trong đó có cả nhóm nổi dậy được CIA huấn luyện.

Đại diện nhóm này đã lên tiếng yêu cầu Mỹ viện trợ tên lửa cầm tay để đối phó với chiến đấu cơ của Nga.

Tổng thống Barak Obama cho rằng Nga sẽ sa lầy tại Syria từ sai lầm chiến lược của mình.

Cuộc xung đột Syria đã bắt đầu từ một cuộc nổi dậy chống lại chính quyền Assad trong năm 2011 nhưng sau đó bị phân tán thành một cuộc chiến tranh dân sự nhiều mặt. Những lực lượng đa dạng gồm dân quân chống chính phủ, phiến quân IS, phần tử thánh chiến và lực lượng người Kurd.

Hơn 240.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, với bốn triệu người buộc phải rời bỏ đất nước.

Một liên minh do Mỹ dẫn đầu ném bom vào các vị trí ở Syria kể từ tháng 9/2014, nhưng cuộc chiến vẫn không ngã ngũ.

Lúc này Nga xuất hiện để cứu chính quyền Assad và trong mấy ngày qua, những cuộc oanh kích của Moskva đã cho thấy hiệu quả rõ ràng.

Sắp trở thành cuộc chiến của Nga-Mỹ

 Mỹ đang cân nhắc cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria sau khi lực lượng này cầu cứu vì cho rằng bị không quân Nga oanh kích. Nếu Mỹ bơm vũ khí cho lực lượng đòi lật đổ Assad thì cuộc nội chiến Syria sẽ biến thành cuộc đối đầu quân sự Nga-Mỹ.

nga khong kich is tai syria cap nhat trung quoc gia nhap lien minh chong is cua nga
Hơn 50 máy bay Nga tham gia oanh kích IS ở Syria

Báo chí Mỹ hôm nay đồng loạt đưa tin, chính quyền Washington đang cân nhắc tăng cường giúp đỡ phe đối lập tại Syria.

Theo AP, việc Nga phát động các cuộc không kích ở Syria đang thúc đẩy các cuộc thảo luận trong giới chức Lầu Năm Góc về việc liệu Mỹ có nên sử dụng sức mạnh quân sự để bảo vệ lực lượng nổi dậy ở Syria - vốn được Washington huấn luyện và trang bị vũ khí - nếu lực lượng này nằm trong tầm bắn của Nga.

Giới chức Mỹ giấu tên nói rằng Lầu Năm Góc đang xem xét mọi khía cạnh những vấn đề gai góc liên quan đến chính sách ngoại giao và pháp lý, cũng như cân nhắc những rủi ro của việc sử dụng vũ lực để đối phó với một cuộc tấn công từ Nga.

Sự xem xét của Mỹ được đưa ra sau khi phe đối lập Syria la làng lên rằng họ bị không quân Nga đánh trúng.

Ngày 2/10, đại úy Mustafa Moarati, người phát ngôn lữ đoàn Tajamu al-Izza, một nhóm nổi dậy ôn hòa được Mỹ huấn luyện, cho biết các vị trí của họ ở thị trấn Latamneh đã bị trúng 15 quả bom trong ngày thứ ba oanh kích của không quân Nga. Ông Moarati khẳng định không có phiến quân IS hay Mặt trận Nusra, lực lượng có liên hệ với al-Qaeda, trong thị trấn.

"Họ làm điều này vì hai lý do. Thứ nhất, vì chúng tôi là bạn bè với Mỹ và họ muốn thách thức Mỹ. Thứ hai, nhằm xóa sổ lực lượng nổi dậy trên mặt đất, để cho thế giới thấy rằng chính quyền Assad chỉ đang chiến đấu với phiến quân Hồi giáo, và đó là lý do khiến ông ấy phải tồn tại", Moarati nhận định.

Chỉ huy nổi dậy này cho biết lữ đoàn của ông đã nhận được tên lửa chống tăng TOW theo chương trình viện trợ ngầm của Mỹ, nhưng chưa được trang bị bất cứ loại vũ khí phòng không nào. Trước việc liên tục bị các máy bay ném bom Nga dội bom, ông Moarati cho rằng đơn vị của mình đang có "nguy cơ bị xóa sổ".

Hassan Haj Ali, chỉ huy lữ đoàn nổi dậy Suqour al-Jabal, cho biết đơn vị của ông đã nhiều lần cầu cứu Mỹ thông qua những người trung gian. "Nếu họ không giúp, người của chúng tôi sẽ mất niềm tin vào họ, và sẽ càng làm gia tăng chủ nghĩa cực đoan".

Ngày 2/10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov đã bác bỏ cáo buộc rằng các cuộc không kích của Nga tại Syria không nhằm trúng các vị trí của nhóm IS và gây thương vong dân thường.

Phát biểu với các phóng viên, ông Konashenkov khẳng định những cáo buộc như trên là "hoàn toàn vô lý và không có cơ sở thực tế".

Trước đó, 7 nước gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Qatar và Saudi Arabia ngày 1/10 đã ra một tuyên bố chung cho rằng các cuộc không kích của Nga không nhằm vào IS và gây thương vong dân thường.

Hôm 1/10, Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc của phương Tây cho rằng các cuộc không kích của Nga chủ yếu nhắm vào phe đối lập Syria chứ không phải IS, và đã gây ra thương vong về dân thường. Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng họ luôn nhắm vào IS ở Syria, và tất cả các cuộc không kích đều dựa trên thông tin tình báo chính xác, tập trung vào các mục tiêu cách xa khu dân cư.

Hiện Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã từ chối trả lời khi được báo giới hỏi về về vấn đề hỗ trợ cho đối lập Syria như thế nào.

Tàu chiến Nga bọc lót cho không quân

 Sau khi tấn công IS liên tiếp trong 2 ngày và đã tiêu diệt được một số cơ sở của quân khủng bố, Nga điều tàu chiến tới bảo vệ căn cứ không quân, nơi xuất phát những phi vụ tấn công IS ở ngoại ô Latakia.

nga khong kich is tai syria cap nhat trung quoc gia nhap lien minh chong is cua nga
Tuần dương hạm Moskva đang bảo vệ cho căn cứ không quân Nga tại Syria

Hãng Interfax dẫn một nguồn tin quân sự cho biết các tàu tác chiến của Hải quân Nga ở Địa Trung Hải đã nhận nhiệm vụ bảo vệ căn cứ không quân ở ngoại ô Latakia, nơi Nga triển khai nhóm không quân ở Syria.

Dẫn đầu là tuần dương hạm trang bị tên lửa Moskva cùng tàu khu trục chống ngầm Smetlyvyi và tàu đổ bộ Saratov, Hải quân Nga đang có cuộc thao dượt trên Địa Trung Hải đã nhận được lệnh phải bảo vệ vùng trời cho căn cứ không quân ở Latakia.

Các tàu này đã thực tập phòng không, phóng tên lửa tiêu diệt các mục tiêu trên không ở trên vùng biển gần Syria. Mục đích là thử nghiệm các biện pháp để bảo vệ không phận Latakia.

Đô đốc Viktor Kravchenko, cựu tham mưu trưởng Hải quân Nga cũng cho Interfax biết khi chiến dịch không kích IS tại Syria bắt đầu, việc bảo vệ không phận nơi đặt căn cứ bố trí máy bay Nga được đặc biệt chú ý. Việc bảo vệ này bao gồm các tàu chiến của hải quân (hạm đội Biển Đen) cùng các đơn vị phòng không của Nga trên bộ.

IS phản công 

Trước sự tấn công của cả Nga và liên minh do Mỹ dẫn đầu, hôm qua, nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phản công.

nga khong kich is tai syria cap nhat trung quoc gia nhap lien minh chong is cua nga
Lực lượng IS tại Deir al-Zor 

Theo Reuters, hôm qua quân IS đã tấn công các khu vực do Chính phủ Syria kiểm soát tại thành phố Deir al-Zor ở miền Đông nước này và một căn cứ không quân ở phía Nam thành phố trên.

Trước đó, truyền thông Syria đưa tin các máy bay của Nga đã tấn công những khu vực ở Deir al-Zor do IS chiếm đóng.

Trong khi đó, theo SOHR, các máy bay chiến đấu của quân đội Chính phủ Syria đã oanh kích một khu vực khác của thành phố này và các khu vực xung quanh căn cứ không quân.

Th.Long

Năng lượng Mới (Theo AP, Reuters, ABC News)