Nga không kích dữ dội nơi máy bay Su-24 bị bắn rơi

21:58 | 25/11/2015

11,815 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các máy bay chiến đấu của Nga vừa thực hiện hàng loạt cuộc không kích lớn ở tỉnh Latakia, phía Bắc Syria, sau vụ máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi sáng ngày 24/11.
nga khong kich du doi noi may bay su 24 bi ban roi
Hình ảnh cắt từ video quay cảnh máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria ngày 24/11/2015

“Từ đêm qua, các máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện các loạt không kích dữ dội vào khu vực Jabal Akrad và Jabal Turkman”,  ông Rami Abdel Rahman, giám đốc Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho biết.

Theo ông Rahman, máy bay Nga đã thực hiện ít nhất 12 cuộc không kích ở các khu vực này kể từ sáng sớm nay (25/11), nhưng hiện chưa có thông báo về tình hình thương vong.

Một nhà hoạt động truyền thông trên mặt đất cũng xác nhận về loạt không kích dữ dội của Nga và cho biết, chúng chủ yếu tập trung ở khu vực Jabal Nuba – nơi phiến quân Syria đã dùng tên lửa chống tăng bắn cháy một trực thăng Nga tham gia tìm kiếm cứu hộ 2 phi công trên chiếc Su-24.

Đài truyền hình nhà nước Syria cho hay, máy bay chiến đấu của nước này cũng thực hiện các đợt dội bom ở phía bắc Latakia - một tỉnh ven biển hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Syria. Trong những ngày gần đây,​ quân chính phủ tấn công liên tiếp và đẩy lùi nhóm phiến quân ở phía bắc Jabal Akrad ​và Jabal Turkman.

Nga bắt đầu không kích nhằm vào các mục tiêu tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm khủng bố khác trên lãnh thổ Syria, theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ ngày 30/9, hơn 1 năm sau khi liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiến hành không kích.  

Hôm qua (24/11), Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay ném bom Sukhoi Su-24 của Nga gần biên giới Syria với lý do chiếc máy bay đã “xâm phạm không phận” nước này. Một trong 2 phi công đã thiệt mạng khi nhảy dù ra khỏi máy bay trước khi nó bị rơi. Phi công còn lại đã được đặc nhiệm Nga và Syria giải cứu kịp thời.

​​Chỉ vài giờ sau đó, trực thăng cứu hộ Mi-8 của Nga đã bị trúng tên lửa của phiến quân Syria khi đang tìm kiếm phi công Su-24. Vụ tấn công đã khiến một lính thủy đánh bộ Nga tử trận.

Moscow khẳng định ​Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn khi nó đang thực hiện nhiệm vụ ném bom IS, không hề ​xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, cũng không đặt ra bất kỳ đe dọa nào với nước này. Tổng thống Vladimir Putin đã gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là “cú đâm sau lưng” và “đồng lõa với những kẻ khủng bố”. Ông Putin cũng cảnh báo sự kiện bi thảm sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

Phát ngôn viên quân sự của Nga, Trun tướng Sergei Rudskoi đã tuyên bố Nga sẽ điều tàu chiến cùng tuần dương hạm trang bị hệ thống phòng không tới bờ biển Latakia, Syria và sẽ phá hủy mọi mục tiêu nguy hiểm  tiềm tàng. Moskva cũng sẽ sử dụng máy bay chiến đấu hộ tống máy bay ném bom dọc biên giới Syria. Trước khi máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, các máy bay ném bom của Nga đã hoạt động ở Syria mà không có sự yểm trợ nào.

Ngoại ​trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 25/11 gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 của Nga là “hành động khiêu khích có kế hoạch”. Ông Lavrov ​nói Moskva sẽ xem xét lại quan hệ với Ankara, nhưng không ​tiết lộ chi tiết.

“Nga không có ý định ​gây chiến với Thổ Nhĩ Kỳ. Thái độ của Nga đối với người dân Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi. Chúng tôi chỉ có các câu hỏi dành cho giới lãnh đạo nước này”, ông nói.

Ngoại trưởng Nga cũng khuyến cáo công dân Nga hạn chế đến Thổ Nhĩ Kỳ ​do lo ngại về mối đe dọa từ những phần tử cực đoan.

nga khong kich du doi noi may bay su 24 bi ban roi

Đâu là nguyên nhân thật sự Thổ bắn hạ máy bay Nga?

Xâm phạm không phận bất chấp lời cảnh báo là lý do chính thức được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra nhằm biện minh cho việc bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga ngày 24/11. Tuy nhiên, đằng sau nguyên nhân trên còn có điều gì khó nói?

nga khong kich du doi noi may bay su 24 bi ban roi

Sau vụ Su-24, Nga điều tuần dương hạm tên lửa tới Syria

(PetroTimes) - Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga mới đây tuyên bố, Moscow sẽ triển khai một tàu chiến trang bị vũ khí phòng không tới bờ biển Syria, gần thành phố Latakia, để tăng cường phòng thủ cho căn cứ không quân của nước này.

nga khong kich du doi noi may bay su 24 bi ban roi

Thổ Nhĩ Kỳ đã "đồng lõa với IS" khi bắn rơi máy bay Nga

Về vụ máy bay chiến đấu Sukhoi Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria sáng nay (24/11), Tổng thống Nga Putin cho biết, chiếc máy bay đã bị trúng tên lửa phóng từ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc