Nga khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ

20:20 | 12/12/2017

563 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/12, ở Thổ Nhĩ Kỳ, Rosatom đã long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) Akkuyu.
nga khoi cong xay dung nha may dien hat nhan o tho nhi ky
Mô hình NMĐHN Akkuyu

NMĐHN Akkuyu được khởi công xây dựng theo giấy phép xây dựng hạn chế (ODP) do Cơ quan Năng lượng nguyên tử Thổ Nhĩ Kỳ (TAEK) cấp.

Việc đổ bê tông nền móng cho NMĐHN là một công đoạn quan trọng trong công tác chuẩn bị. Trong khuôn khổ giấy phép OPC, hiện nay việc xây lắp các công trình hạ tầng cơ bản của NMĐHN đã được phép thực hiện, trừ tòa nhà chính và các công trình liên quan đến sự an toàn hạt nhân như lắp đặt lò phản ứng, kho nhiên liệu hạt nhân, các tổ máy phát điện.

Rosatom đã quyết định thành lập Hội đồng Công chúng Akkuyu để đối thoại thường xuyên với người dân địa phương và mời họ cùng tham gia đóng góp ý kiến vào việc thực hiện dự án.

Ngày 2/12/2017, việc đổ khối bê tông móng cho tòa nhà đặt lò phản ứng của tổ máy số 1 đã hoàn thành. Hạng mục công trình này có sự tham gia của một công ty Thổ Nhĩ Kỳ, đã thực hiện mọi công việc đúng tiến độ.

Ngoài các công việc xây dựng, tại khu vực này tiếp tục diễn ra các hoạt động giám sát môi trường: các thông số địa chấn và khí tượng thủy văn, tình trạng nước ngầm và môi trường biển thường xuyên được đo đạc, phân tích.

Tất cả các công trình xây dựng tại NMĐHN Akkuyu được thực hiện theo luật của Thổ Nhĩ Kỳ, với sự tham gia trực tiếp và phối hợp hành động của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Thổ Nhĩ Kỳ.

Dự án này đã tạo cơ hội đáng kể cho các nhà cung cấp của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ước tính sơ bộ, phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thể thực hiện khoảng 35-40% các hạng mục công trình xây dựng của NMĐHN Akkuyu, tương đương với số tiền là 6-8 tỷ USD.

Hơn 350 công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã nộp đơn xin được gia nhập danh sách các nhà cung cấp tiềm năng và một số công ty đã nhận được đơn đặt hàng cho việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng của NMĐHN Akkuyu.

Hiện nay, tổng số công nhân làm việc tại công trường là hơn 300 người, trong đó 90% là công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Các chuyên gia kỹ thuật và dịch vụ kỹ thuật có trình độ cao đã được mời đến làm việc từ các công ty Thổ Nhĩ Kỳ từng xây dựng các cơ sở công nghiệp năng lượng và công nghiệp quốc phòng lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Dự kiến, trong tháng 3/2018, dự án NMĐHN sẽ nhận được giấy phép toàn phần (không phải giấy phép hạn chế như hiện nay) và đó sẽ là sự khởi đầu chính thức của việc xây dựng NMĐHN Akkuyu.

Việc đưa vào vận hành tổ máy phát điện số 1 được lên kế hoạch vào năm 2023, hoàn thành xây dựng toàn bộ nhà máy vào năm 2026.

Rosatom hiện đang sở hữu gần như 100% vốn đầu tư của NMĐHN Akkuyu, nhưng trong tương lai, có thể có đến 49% cổ phần của dự án sẽ được bán cho các nhà đầu tư khác.

NMĐHN Akkuyu sẽ có 4 tổ máy phát điện sử dụng lò phản ứng VVER-1200 với tổng công suất 4.800 MW. Chi phí của dự án ước tính khoảng 20 tỷ USD.

Bá Thủy

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps