Nga, Iran và Azerbaijan tạo cỗ xe tam mã dầu khí

09:16 | 07/07/2016

979 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ba vị tổng thống Nga, Iran và Azerbaijan – Vladimir Putin, Hassan Rouhani và Ilham Aliyev đã thống nhất sẽ gặp nhau trong tháng 8 tới tại Baku (thủ đô Azerbaijan) để bàn về kế hoạch hợp tác sản xuất và xuất khẩu đầu khí.
tin nhap 20160706234942
Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Iran, Hassan Rouhani.

"Tổng thống Iran, Hassan Rouhani có kế hoạch đến thăm Azerbaijan trong tháng Tám, trong đó dự kiến ​​sẽ tham gia vào một cuộc họp ba bên với hai người đồng cấp Azerbaijan và Nga, Ilham Aliyev và Vladimir Putin" - hãng tin Tasnim của Iran thông báo.

Được biết, trong cuộc họp ba bên của các ngoại trưởng Azerbaijan, Nga và Iran hồi tháng Tư tại Baku, các bên đã thảo luận một loạt các vấn đề hợp tác. Tâm điểm chú ý đặc biệt đã được dành cho dự án thành lập một hành lang lưu thông dầu khí Bắc-Nam mà trong tương lai sẽ kết nối châu Âu và châu Á, đi qua lãnh thổ của Nga, Azerbaijanvà Iran.

tin nhap 20160706234942
Tổng thống Azerbaijan, Ilham Aliyev

Theo giới quan sát quốc tế, đây là lần đầu tiên ba “ông lớn” trong ngành dầu khí của ba khu vực liền kề nhau (Đông Âu, Ngoại Kavkaz và Trung Đông) bắt tay hợp tác và nếu dự án thành công thì cỗ xe tam mã này sẽ giúp cho cả 3 khu vực cũng như vùng Nam Âu đều được hưởng lợi.

Trước nay, Azerbaijan tuy có nhiều tiềm năng dầu khí nhưng chưa có điều kiện để phát huy nên được ví như “công chúa ngủ trong rừng” chờ hoàng tử đến đánh thức. Còn Iran thì suốt mấy thập niên phải chịu đựng sự cô lập của phương Tây nên được ví như “chàng hoàng tử bị lưu đày”. Trong cuộc hội ngộ lần này, Nga được ví như “vị phụ vương với cây quyền trượng trong tay” ân cần đưa đường chỉ lối.

Thiện Tâm

Tass, RIA,

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc