Nga giúp Trung Quốc phát triển điện hạt nhân

14:16 | 02/10/2017

567 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại Nhà máy điện hạt nhân Tianwan (Điền Loan) ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, lò phản ứng của tổ máy số 3, được xây dựng với sự tham gia của Nga đã được đưa vào hoạt động để chào mừng quốc khánh 1/10.
nga giup trung quoc phat trien dien hat nhan
Nhà máy điện Tianwan được xây dựng bên bờ Hoàng Hải

Tại lễ khánh thành, lò phản ứng VVER-1000 của tổ máy phát điện số 3 Nhà máy điện hạt nhân Tianwan được đưa vào hoạt động với mức công suất tối thiểu.

Phản ứng dây chuyền đã bắt đầu xảy ra, hệ thống điều khiển ghi nhận sự xuất hiện của các neutron đầu tiên.

Vào cuối năm nay, điện do tổ máy số 3 của Nhà máy điện hạt nhân Tianwan sản xuất ra sẽ được kết nối với hệ thống lưới điện của Trung Quốc và hoạt động thương mại của tổ máy này đã được lên kế hoạch cho năm 2018.

Việc xây dựng tổ máy số 3 nhà máy điện hạt nhân Tianwan đã trở thành kỷ lục của Rosatom (Cơ quan năng lượng nguyên tử Nga) trong việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân trong lịch sử ngành công nghiệp hạt nhân của Nga.

Lò phản ứng số 3 của nhà máy điện hạt nhân Tianwan đã được đưa vào hoạt động chỉ sau chưa đầy 5 năm kể từ khi bắt đầu xây dựng.

Lễ khởi công đổ khối bê tông đầu tiên làm nền móng của tổ máy diễn ra vào ngày 27/1/2012 và lò phản ứng đã được đưa vào hoạt động ngày 28/9/2017.

Để so sánh, việc xây dựng tổ máy số 3 của Nhà máy điện hạt nhân Rostov ở Nga với lò phản ứng VVER-1000 đã mất hơn 5 năm.

Tổ máy số 1 của Nhà máy điện hạt nhân Novovoronezh-2 với lò phản ứng VVER-1200 và tổ máy số 3 của Nhà máy điện hạt nhân Beloyarsk với lò phản ứng BN-800 được xây dựng trong gần 8 năm.

Nhà máy điện hạt nhân Tianwan được xây dựng theo dự án cải tiến điện hạt nhân của Nga NPP-91.

Năm 2007, hai tổ máy với công suất 1.000 MW mỗi tổ đã được đưa vào hoạt động.

Tổ máy số 3 và số 4 nhà máy được xây dựng với tiến độ nhanh hơn.

Quá trình nạp nhiên liệu hạt nhân vào lò phản ứng của tổ máy 4 của Tianwan được lên kế hoạch cho mùa hè năm 2018.

Bá Thủy

RT