Nga giúp Trung Quốc làm nhà máy điện hạt nhân

15:07 | 05/07/2018

392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Moscow có thể xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân cho Bắc Kinh.

RT hôm 4/7 thông tin, Nga và Trung Quốc có thể ký một thỏa thuận liên chính phủ về xây dựng thêm 2 đơn vị điện hạt nhân ở Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Rosatom Alexey Likhachevd tuyên bố trong cuộc họp với Thủ tướng Dmitry Medvedev: "Chúng tôi đã ký thỏa thuận liên chính phủ mới với các đối tác Trung Quốc để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới".

nga giup trung quoc lam nha may dien hat nhan
Nga và Trung Quốc ký kết nhiều chương trình hợp tác, đặc biệt là hạt nhân

Rosatom và Cơ quan Năng lượng Quốc gia Trung Quốc dự kiến ​​sẽ khởi động các tổ máy 1.200 megawatt thứ bảy và thứ tám của nhà máy điện hạt nhân Tianwan vào năm 2026 và 2027.

Rosatom chiếm hai phần ba tổng số các nhà máy điện hạt nhân liên chính phủ kết hợp trên thế giới.

Ông Likhachev nói thêm: “Tính đến hôm nay, chúng tôi có 35 dự án điện hạt nhân được ký kết. Đây là một phần của các hiệp định liên chính phủ và chiếm 67% tổng công trình xây dựng nước ngoài kết hợp của thế giới” .

Nga và Trung Quốc đã tăng cường quan hệ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Trong khi gặp Tổng thống Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng trước, Tổng thống Vladimir Putin nói năng lượng là lĩnh vực hợp tác then chốt.

“Nga vẫn là nhà cung cấp nhiên liệu lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Năm ngoái, chúng tôi cung cấp hơn 50 triệu tấn dầu. Vào tháng Tư, con số này tăng thêm 26%” - Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 8/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác, bao gồm các dự án hợp tác hạt nhân với tổng giá trị lên tới 20 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 3,13 tỷ USD) và quỹ đầu tư công nghiệp trị giá 1 tỷ USD.

Theo Tổng công ty Hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC), những dự án hạt nhân này là thỏa thuận hợp tác lớn nhất giữa hai nước từ trước tới nay, đạt được sau hơn hai năm đàm phán.

“Hợp tác với một công ty hạt nhân của Nga như Rosatom có ​​ý nghĩa rất lớn với Trung Quốc. Bên cạnh việc học hỏi những công nghệ hạt nhân tiên tiến nhất, Trung Quốc có thể đa dạng hóa các hợp đồng điện hạt nhân của mình ngoài các nhà cung cấp phương Tây” - Chuyên gia chính trị học quốc tế Artyom Lukin tại Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok bình luận.

Báo Đất Việt