Nga giúp Sudan xây dựng nhà máy điện hạt nhân

20:01 | 25/12/2017

504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 25/12, Rusatom Overseas (một công ty của Cục Năng lượng nguyên tử Nga - Rosatom) cùng Bộ Tài nguyên và Điện Sudan đã ký một thỏa thuận về dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) tại quốc gia châu Phi này.
nga giup sudan xay dung nha may dien hat nhan
Chỉ có 30% dân số Sudan được sử dụng điện

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu khả thi của dự án, hai bên sẽ lựa chọn địa điểm xây dựng nhà máy, xác định các thông số chính như công nghệ, công suất, thiết bị, thời gian, các giai đoạn thực hiện, cũng như kế hoạch tài chính.

Theo Rosatom, sự phát triển công nghệ hạt nhân sẽ cho phép Sudan hoàn toàn giải quyết vấn đề an ninh năng lượng quốc gia.

Đây là một dự án quy mô lớn và có tầm quan trọng chiến lược quyết định mối quan hệ lâu dài giữa Liên bang Nga và Sudan.

Được biết, quyết định xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Sudan được đưa ra vào cuối tháng 11/2017 trong chuyến thăm của Tổng thống Sudan O. Al-Bashir đến Liên bang Nga. Lúc đó, người đứng đầu của hai quốc gia đã ký thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực sử dụng năng lượng nguyên tử cho mục đích hòa bình.

Sudan là một trong những quốc gia kém phát triển và nằm trong danh sách những nước nghèo nhất trên thế giới.

Trong khi đó, nền kinh tế của đất nước, đặc biệt là ở phần trung tâm và phía bắc, nơi thường xuyên xảy ra nhiều cuộc khủng hoảng chính trị và rất khó đạt được thỏa thuận hòa bình, lại có tốc độ tăng trưởng khá tốt, cao hơn so với mức bình quân của khu vực Bắc Phi.

Tuy vậy, đất nước đang trải qua tình trạng thiếu điện nghiêm trọng. Sudan mỗi năm sản xuất và tiêu thụ chỉ có 3,94 tỷ kWh điện. Cả nước chỉ có 12 nhà máy nhiệt điện công suất nhỏ và 3 nhà máy thủy điện cỡ nhỏ.

Trong thời kỳ phát triển loại nhà chung cư, cơ sở năng lượng của Sudan rất yếu, chỉ có các nhà máy nhiệt điện hoạt động. Tiêu thụ điện bình quân đầu người chỉ khoảng 53 kWh.

Hơn 80% điện do các nhà máy điện ở miền trung Sudan tạo ra, chủ yếu từ nguồn thủy điện. Vùng trung tâm đất nước chiếm hơn 80% tổng tiêu thụ năng lượng, khu vực phía Nam và phía Tây chỉ có 2%.

Xét về cơ cấu tiêu thụ, các ngành công nghiệp chiếm 39% tổng sản lượng điện, hộ gia đình - 37%, phần còn lại dành cho nông nghiệp, giao thông và các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Tỷ trọng của ngành công nghiệp điện trong GDP chỉ có 3%.

Tổng công ty Điện quốc gia (NEC) tham gia vào việc sản xuất, truyền tải và phân phối điện.

Ở những nơi không có lưới điện, người ta phải sử dụng máy phát điện diesel nhỏ.

Sự phát triển của các ngành công nghiệp, vận tải và thủy lợi đòi hỏi phải xây dựng các cơ sở năng lượng mới.

Chỉ có 30% dân số Sudan được sử dụng điện, nhưng chính phủ hy vọng sẽ tăng con số này lên 90% trong những năm tới và để thực hiện điều này thì việc xây dựng NMĐHN là một giải pháp tối ưu.

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc