Nga giúp Bolivia xây nhà máy điện hạt nhân

12:06 | 09/07/2016

448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung tâm năng lượng hạt nhân ở El Alto, Bolivia với sự giúp đỡ của Nga sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 31/7, Bộ trưởng Bộ Dầu khí và Năng lượng Bolivia, Luis Sanchez cho biết hôm 7/7.
nga giup bolibia xay nha may dien hat nhan
Mô hình tổ hợp nhà máy điện hạt nhân ở Bolivia

"Ngày 31/7, chúng tôi sẽ bắt đầu xây dựng Trung tâm, và, theo như đánh giá của Rosatom (Cơ quan năng lượng nguyên tử Nga), đó sẽ là trung tâm hạt nhân quan trọng nhất, lớn nhất, hiện đại nhất và hiệu quả nhất ở châu Mỹ Latinh" – ông Luis Sanchez phát biểu.

Theo ông, việc thực hiện dự án này cho thấy đây là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử của đất nước và nhờ đó Bolivia sẽ đạt bước nhảy vọt lớn về mặt công nghệ.

Hôm qua, thứ Sáu, 8/7, đại diện của Bộ Dầu khí và Năng lượng Bolivia và Rosatom của Nga đã ký một bản ghi nhớ về việc xây dựng ba trung tâm nghiên cứu hạt nhân.

Theo báo cáo của Bộ Dầu khí và năng lượng Bolivia, các tài liệu đã ký liên quan đến việc phát triển các dự án xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân sự và công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân Bolivia về ưu điểm của năng lượng hạt nhân và những lợi thế đó sẽ xuất hiện trong nước sau khi các trung tâm mới được đưa vào vận hành.

Thỏa thuận liên chính phủ về việc xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân El Alto đã được Nga và Bolivia ký kết hồi tháng Ba năm nay. Nó sẽ được trang bị hệ thống gamma-cài đặt thử nghiệm đa mục đích, trên cơ sở của một nghiên cứu áp lực lò phản ứng nước nặng có công suất lên tới 200 kV, cũng như một cyclotron, các tổ hợp kỹ thuật phức tạp và nhiều phòng thí nghiệm khoa học. Trung tâm này sẽ giúp Bolivia có thể sản xuất đồng vị phóng xạ sử dụng rộng rãi trong chẩn đoán và điều trị ung thư, giúp cho người dân của đất nước này co nhiều điều kiện tiếp cận với y học hạt nhân.

Ngoài ra, những thành tựu nghiên cứu đạt được của trung tâm này sẽ còn giúp ích rất nhiều cho Bolivia trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân trong tương lai, cũng do Nga giúp đỡ, nhằm cải thiện tình hình năng lượng của quốc gia này.

Thời gian gần đây, Nga và Bolivia tăng cường hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực năng lượng và dầu khí. Được biết, Bolivia đăng cai tổ chức Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt lần thứ tư vào đầu năm 2017. Tổng thống Bolivia Evo Morales đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm Boliva và phát biểu tại diễn đàn. Tổng thống Putin đã nhận lời.

Trong những lần gặp gỡ trước đây, hai vị tổng thống đã nhất trí rằng hai nước có cùng quan điểm trong nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa-tư tưởng… và Bolivia tuyệt đối ủng hộ Nga trong vấn đề Crimea.

Thiện Tâm

Tass, RIA,

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc