Nga giúp Ai Cập phát triển năng lượng hạt nhân

05:52 | 21/05/2018

1,155 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga và Ai Cập đã ký một hợp đồng cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân thứ 2 ở Anshas, ​​gần Cairo, theo thông cáo báo chí ngày 19/5 của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Ai Cập.  
nga giup ai cap phat trien nang luong hat nhan

Ông A. Hamid, người đứng đầu cơ quan này, cho biết các bên đã ký một văn bản bổ sung cho thỏa thuận từng được ký kết vào năm 2017 với Rosatom (Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nga) về nguồn cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân số 2 của Ai Cập.

Theo thông tin sơ bộ, hợp đồng được ký kết với thời gian hiệu lực 3 năm, trị giá khoảng 800 nghìn USD/năm.

Được biết, phái đoàn Ai Cập, đứng đầu là Bộ trưởng Bộ Điện và Năng lượng tái tạo M. Shaker, đã tham gia triển lãm và diễn đàn quốc tế Atomexpo năm 2018, được tổ chức tại Sochi từ ngày 14-16/5/2018.

Theo ghi nhận của ông A. Hamid, tại diễn đàn này, đại diện phái đoàn Ai Cập đã thảo luận với phía Nga khả năng nâng cấp lò phản ứng thứ nhất và tăng công suất lên 10 MW.

Theo ông, trong tháng 6/2018, đoàn Rosatom sẽ đến thăm Ai Cập để đánh giá tại chỗ triển vọng cải thiện lò phản ứng hạt nhân số 1, cũng như để xác định những khả năng xây dựng thêm một lò phản ứng mới.

Cairo bắt đầu phát triển chương trình hạt nhân từ thập niên 1950. Hiện nay, trong nước có hai lò phản ứng thuộc dạng thử nghiệm, một lò trong số đó công suất 2 MW, nằm ở thị trấn Anshase, cách thủ đô Cairo 60 km, do Liên Xô cung cấp từ năm 1958.

Sau thảm họa Chernobyl năm 1986, chương trình hạt nhân của Ai Cập đã bị đóng băng một thời gian, nhưng đến năm 1998, Cairo đã quyết định mua của Argentina lò phản ứng thứ 2 với công suất 22 MW, được sử dụng từ năm 2005 cho mục đích nghiên cứu.

Trong năm 2007, Ai Cập đã công bố sẽ tiến hành một chương trình hạt nhân hòa bình dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

Vào cuối năm 2017, Ai Cập đã ký kết hợp đồng với Rosatom để xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở El-Dabaa trên bờ biển Địa Trung Hải.

Một thỏa thuận liên chính phủ về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Ai Cập có tổng giá trị 30 tỷ USD với 4 tổ máy phát điện công suất 1.200 MW mỗi tổ đã được ký kết tại Cairo từ năm 2015.

Khi đó các bên đã ký một thỏa thuận về việc cung cấp cho Ai Cập một khoản tín dụng 25 tỷ USD, tương đương 85% chi phí xây dựng nhà máy điện hạt nhân, 15% còn lại phía Ai Cập sẽ tự vận động từ các nhà đầu tư tư nhân. Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai trong thời hạn 12 năm. Công việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân El-Dabaa sẽ bắt đầu được khởi công trong tương lai gần.

Bá Thủy

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps