Nga đóng mới tàu chở dầu cho hải quân

08:34 | 22/05/2018

1,797 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tàu chở dầu đường biển hạng trung bình mang tên Viện sĩ Parshin thuộc dự án 23130 đã được bắt đầu cho chạy thử nghiệm trên hồ Ladoga, theo thông cáo báo chí ngày 18/5 của Nhà máy đóng tàu Nevsky.
nga dong moi tau cho dau cho hai quan
Tàu Viện sĩ Parshin

Việc đóng tàu chở dầu hạng trung Viện sĩ Parshin được thực hiện theo hợp đồng nhà nước cho Bộ Quốc phòng Liên bang Nga.

Tàu chở dầu này được đóng cho Hạm đội biển Bắc của Nga, có căn cứ ở thành phố Murmansk.

Tàu chở dầu cuối cùng cho Hải quân Liên Xô (và Nga ngày nay) đã được đóng cách đây 40 năm, như vậy mới thấy việc đóng mới tàu chở dầu Viện sĩ Parshin là một sự kiện rất quan trọng.

Theo kế hoạch, tàu Viện sĩ Parshin phải được bàn giao vào năm 2016, nhưng đã có sự chậm trễ vì một số lý do khách quan.

Công ty chế tạo tàu biển Spetssudostroikt đã chiến thắng trong cuộc thi thiết kế tàu chở dầu hạng trung cho hải quân và sau đó cũng đã giành được quyền phát triển dự án sau khi thắng thầu trước các công ty nổi tiếng hơn.

Chi phí đóng một chiếc tàu loại này là khoảng 3 tỷ rúp, nhưng nếu thực hiện sản xuất hàng loạt thì giá thành có thể rẻ hơn.

Trước đây, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc V. Chirkov đã thông báo rằng cần có tất cả 4 con tàu loại này cho nhu cầu của Hạm đội biển Bắc; như vậy, trong tương lai gần, sẽ có thêm 3 con tàu cùng chủng loại được phía hải quân đặt đóng mới.

Tàu chở dầu hạng trung bình thuộc dự án 23130 là tàu 1 tầng có vỏ làm bằng 2 lớp thép ở khu vực khoang hàng hóa ở phần giữa, nhằm gia tăng độ bền cơ học và hạn chế khả năng bị đâm thủng.

Các tàu loại này được thiết kế để tiếp nhận, lưu trữ, vận chuyển và chuyển giao hàng hóa lỏng: nhiên liệu diesel, xăng dầu, nhiên liệu động cơ, dầu hỏa hàng không, nước… Ngoài ra, khi cần thiết, tàu cũng có thể vận chuyển hàng khô như lương thực, thực phẩm, quân trang quân dụng và thiết bị kỹ thuật, vũ khí, khí tài...

Việc đóng tàu Viện sĩ Parshin được thực hiện từ ngày 26/4/2014 theo hợp đồng trị giá 2.978 tỷ rúp, được ký vào ngày 1/11/2013 với Bộ Quốc phòng Nga. Tàu được dành cho Hạm đội biển Bắc, và theo hợp đồng, tàu phải được chuyển giao cho phía Hải quân trước ngày 25/11/2016, nhưng như đã nói, vì một số lý do bất khả kháng, thời điểm bàn giao đã được dời lại đến năm 2018.

Tàu Viện sĩ Parshin dài 130m, rộng 21 m, chiều sâu mớn nước: 7 m, trọng tải: 9.000 tấn, vận tốc tối đa: 16 hải lý/giờ, thủy thủ đoàn: 24 người, thời gian hoạt động độc lập: 60 ngày, tầm hoạt động: không giới hạn.

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc