Nga “đập” IS từ Iran, truyền thông phương Tây choáng váng

10:02 | 18/08/2016

2,647 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc Nga sử dụng căn cứ quân sự của Iran để thực hiện các cuộc tấn công chống quân khủng bố IS là một sự kiện gây bất ngờ cho phương Tây và đặc biệt khiến dư luận Mỹ choáng váng. Truyền thông phương Tây đã dấy lên nhiều tranh cãi quanh sự việc này.
tin nhap 20160818100002
Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga

Hai gọng kìm trên không cùng siết cổ IS

Máy bay ném bom Nga khởi hành từ sân bay Hamadan là lần đầu tiên kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai, một quốc gia nước ngoài có các hoạt động quân sự xuất phát từ lãnh thổ Iran, theo báo New York Times.

Được biết, Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận rằng nhiều máy bay ném bom Tu-22M3 và Su-34 của Nga đã được điều đến căn cứ quân sự của Iran để thực hiện nhiệm vụ đánh quân khủng bố. Từ sân bay quân sự Hamadan của Iran, máy bay Nga đã cất cánh để tiến hành không kích các mục tiêu IS ở Syria.

Trước đây, chỉ những máy bay Nga từ căn cứ Hmeymim ở Syria thực hiện nhiệm vụ này. Bây giờ có thêm sự phối hợp của đồng đội từ căn cứ Iran, lực lượng Không quân – Vũ trụ Nga tạo được thế gọng kìm để siết cổ quân IS.

Choáng váng ở mọi cấp độ

Báo New York Times viết, các quan chức chóp bu Mỹ từng nói rằng đối với họ, sự hợp tác quân sự giữa Nga và Iran không phải là điều bất ngờ, nhưng rõ ràng việc máy bay Nga cất cánh từ căn cứ Iran đi tiêu diệt IS đã khiến Nhà Trắng choáng váng vì không bao giờ lường đến tình huống này.

"Chúng tôi vẫn luôn cố gắng tìm hiểu về những gì họ (Nga và Iran) đang làm, nhưng việc Nga sử dụng Iran làm bàn đạp tấn công IS thì chúng tôi chưa bao giờ nghĩ tới" - New York Times dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner.

Với sự hợp tác của Iran, Moscow không những có thể mở rộng vai trò trong cuộc chiến tại Syria mà còn tăng cường được ảnh hưởng chính trị của mình tại khu vực Trung Đông, theo nhận xét của New York Times. Báo này còn cho biết các nhà sử học và các chuyên gia quân sự Mỹ đều nhận xét rằng trong lịch sử, Nga và Iran chưa từng có sự hợp tác chặt chẽ đến như thế trong lĩnh vực quân sự

Vấn đề không giới hạn bởi các lợi thế chiến thuật. Sự xuất hiện của máy bay ném bom Nga tại các căn cứ của Iran có thể là một phần của kế hoạch quy mô lớn mà Nga lập nên để tạo ra một liên minh mới tại Syria và trở thành một lực lượng trung tâm, New York Times cho biết thêm. Tin tức từ Iran (về sự hợp tác quân sự giữa Tehran và Moscow) chẳng khác gì một cú đấm bồi trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow với Ankara đang được cải thiện và tình thế gần như bế tắc trong đối thoại Nga - Mỹ về hợp tác trong cuộc chiến chống IS.

Theo New York Times, mối quan hệ hợp tác Nga – Iran ở tầm cao mới đã khiến dư luận Mỹ đặt ra một câu hỏi: phải chăng Washington đã phạm phải một sia lầm chiến lược lớn khi từ chối việc lập vùng cấm bay ở Syria? Các nhà bình luận Mỹ cho rằng khi không có những vùng cầm bay như thế, Moscow mặc sức tung hoành trên bầu trời Syria và điều đó khiến cho Washington càng trở nên lép vế.

Vi hiến hay không vi hiến

Giờ đây, các nhà kiểm pháp Mỹ bắt đầu cuống cuồng tìm hiểu xem việc Nga sử dụng căn cứ quân sự của Iran để tấn công IS ở Syria là có hợp pháp hay không.

Khi được báo chí hỏi về chuyện này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner vội nói: “Yên tâm đi, hiện chúng tôi đang nghiên cứu vấn đề và các vị vừa đặt ra”. Tuy nhiên, ông cũng cho biết là bản thân ông không thể đưa ra cây trả lời chính xác. “Rất có thể việc Nga sử dụng căn cứ của Iran thì không vi phạm nghị quyết số 22311 của Hội đồng Bảo an LHQ, nhưng nếu Nga bán hoặc chuyển giao máy bay chiến đấu cho Iran thì vi phạm” – ông Toner nói theo kiểu nước đôi, không ra khẳng định, cũng không ra phủ định.

Tuy nhiên, trước sự cuống cuồng của các nhà chức trách Mỹ, các quan chức hữu quan của Nga và Iran chỉ cười mỉm, ngụ ý “các ngài đừng tốn công đào bới các nghị quyết một cách vô ích, chúng tôi đã rà soát kỹ các điều luật quốc tế lắm rồi”.

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc