Nga cũng cố phên dậu Nam Âu

18:09 | 30/07/2016

1,355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Slovenia vào ngày 30/7 được dư luận châu Âu rất quan tâm và Tổng thống Slovenia Borut Pahor gọi đó là sự kiện lịch sử, phản ánh quan hệ tốt đẹp giữa Slovenia và Nga.
tin nhap 20160730180539
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Slovenia, Borut Pahor

Trong chương trình hội đàm giữa hai vị tổng thống, hợp tác trong lĩnh vực dầu khí là một trong những vấn đề được đôi bên quan tâm nhất.

Việc mở rộng mạng lưới đường ống dẫn khí đốt ở Slovenia và sự tham gia của các công ty dầu mỏ và khí đốt Nga trong mạng lưới phân phối bán lẻ các sản phẩm dầu khí tại quốc gia này đã thể hiện một lĩnh vực hợp tác đầy hứa hẹn giữa hai nước, theo các tài liệu về chuyến thăm chính thức Slovenia của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Hợp tác về dầu khí là một lĩnh vực nhiều hứa hẹn: mở rộng mạng lưới các đường ống dẫn khí trên lãnh thổ của Slovenia, sự tham gia các công ty Nga trong mạng lưới phân phối, bán lẻ sản phẩm xăng dầu tại Slovenia, hỗ trợ phát triển năng lực của Slovenia trong lĩnh vực trung chuyển dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ, mua thiết bị năng lượng của Nga cho các nhà máy nhiệt điện Slovenia, sự tham gia của các công ty Nga trong việc tái thiết, hiện đại hóa và xây dựng cơ sở phát dẫn ở Slovenia, phát triển các phương tiện giao thông và thành lập các trung tâm phân phối, cung cấp thiết bị viễn thông do Slovenia sản xuất cho các nhu cầu của Gazprom Nga, hợp tác trong lĩnh vực công nghệ truyền thông và thông tin…" – trích bảng kê danh mục hợp tác dầu khí trong biên bản ghi nhớ tại cuộc họp giữa hai tổng thống.

Chuyến thăm làm việc của Putin diễn ra theo lời mời của Tổng thống Slovenia, Borut Pahor. Hai vị tổng thống sẽ thảo luận về các vấn đề quan trọng của kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác văn hóa và nhân đạo, trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực theo từng chủ đề.

Trong lịch sử, Slovenia đã từng là một phần của Đế chế La Mã, rồi sau đó là Đại Lãnh địa Carantania, Đế quốc La Mã Thần thánh, Đế chế Áo-Hung. Khi đế chế Áo-Hung sụp đổ sau Thế chiến thứ nhất, người Slovenia đã cùng với hai dân tộc Serbia và Croatia thành lập một quốc gia độc lập mà sau này được đổi tên thành Nam Tư vào năm 1929. Sau Thế chiến thứ hai, Slovenia trở thành một nước cộng hòa nằm trong Liên bang Nam Tư. Năm 1991, cuộc khủng hoảng trong các nước XHCN ở châu Âu lan rộng, dẫn đến việc Slovenia tuyên bố thành lập một quốc gia độc lập vào ngày 256/1991, tách khỏi Nam Tư. Nền độc lập của Slovenia được cả thế giới chính thức công nhận vào năm 1992.

Nền kinh tế của Slovenia (chỉ với hơn 2 triệu dân) đang phát triển mạnh mẽ và bền vững, với thu nhập bình quân đầu người cao hơn mọi quốc gia cựu XHCN khác ở châu Âu. Slovenia đang trở thành mô hình về một nền kinh tế chuyển đổi đáng học tập.

Thiện Tâm

RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc