Nga công bố kết quả điều tra MH17, bác báo cáo của Hà Lan

18:20 | 13/10/2015

902 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Almaz-Altey, nhà sản xuất hệ thống Buk của Nga, vừa cho công bố kết quả điều tra thảm kịch MH17 của riêng mình, trong đó bác bỏ những kết luận trước đó của các nhà điều tra Hà Lan.
tin nhap 20151013181702
Một mảnh vỡ của chiếc Boeing 777 rơi tại Ukraine. (Ảnh RT)

Tờ Quan điểm của Nga dẫn báo cáo của công ty sản xuất vũ khí trên hôm 13/10 đưa tin cho biết, Almaz-Altey đã tiến hành hai thí nghiệm vào ngày 31/9 và 7/10 sau khi Ủy ban An toàn Hà Lan từ chối chấp nhận kết quả thí nghiệm đầu tiên.

"Các kết quả thí nghiệm (lần gần đây) đã bác bỏ hoàn toàn kết luận của ủy ban điều tra Hà Lan về loại tên lửa và vị trí của vụ phóng được cho là thủ phạm gây ra thảm kịch MH17", Ian Novikov - Giám đốc điều hành Almaz-Altey cho biết.

Almaz-Altey đã sử dụng tên lửa IL-86, Buk 9M38M1 trong hai cuộc thử nghiệm gần đây để tái hiện lại thảm kịch MH17 trong phòng thí nghiệm.

Theo đó, cả hai thí nghiệm cho một kết quả giống hệt nhau rằng chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã trúng một tên lửa SAM Buk, nghĩa là tên lửa loại Buk 9M38, phiên bản cũ của Buk 9M38M1 và không phải là loại tên lửa thương mại của Nga. Liên Xô đã ngừng sản xuất Buk 9M38 từ năm 1986 và thời hạn hết hạn sử dụng của những tên lửa đã sản xuất trước đó là 25 năm. Sau thời hạn này, việc sử dụng loại tên lửa như vậy sẽ bị cấm và phải ngừng hoạt động, RT cho biết thêm.

Các mảnh vỡ do các nhà điều tra cung cấp cũng cho thấy chúng thuộc về một tên lửa đã khá cũ. Điều đó củng cố các suy đoán của các nhà điều tra Nga.

Hãng Almaz-Altey cho biết thêm rằng vị trí tên lửa được phóng ra không giống với báo cáo của các nhà điều tra Hà Lan. Theo hãng này, tên lửa được phóng từ hướng khu vực dân cư vùng Zaroshenko thay vì Snezhnoye như các báo cáo trước đó, thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Novikov cho biết.

Almaz-Antey nói rằng tên lửa đã bắn trúng vào thành máy bay chứ không phải phía mạn phải như các nhà điều tra Hà Lan công bố trước đó.

Ngoài ra, hãng sản xuất vũ khí Nga bác bỏ các cáo buộc trước đó của phương Tây đồng thời khẳng định rằng hãng này không liên quan tới vụ MH17 bị bắn rơi tại Ukraine hồi năm ngoái, phản đối việc phương Tây đưa công ty này vào danh sách trừng phạt do liên quan tới vụ việc trên.

Almaz-Antey đã chi 10 triệu rúp (160.000 USD) cho các thí nghiệm trên để làm rõ sự vô can của mình trong mối liên hệ với thảm kịch mang tên MH17.

Chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur bị rơi trong phần lãnh thổ do lực lượng ly khai kiểm soát tại khu vực Donbass, miền Đông Ukraine vào ngày 17/7/2014 làm 298 người đã thiệt mạng, trong đó có 193 người Hà Lan.

Ủy ban An toàn Hà Lan, cơ quan đảm nhiệm việc điều tra chính, mới đây đã cho công bố kết quả điều tra của mình, nhưng vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về người chịu trách nhiệm chính đối với sự cố trên.

Theo Long Nguyễn/VZ, Rian, RT

Dân Trí