Nga chính thức ra mắt "kẻ hủy diệt-2"

19:00 | 26/09/2013

658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm qua (25/9), hãng chế tạo xe tăng nổi tiếng Uralvagonzavod của Nga đã chính thức cho ra mắt phương tiện chiến đấu hộ vệ tăng BMPT-72 được mệnh danh là “kẻ hủy diệt-2” tại Triển lãm Vũ khí Nga 2013 được tổ chức ở Nizhny Tagil.

"Kẻ hủy diệt - 2" BMPT-72

Theo đó, BMPT-72 là phiên bản hiện đại hóa sâu và toàn diện của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực nổi tiếng T-72. So với tăng T-72, BMPT-72 sở hữu hệ thống điều khiển hỏa lực tối tân hơn, giáp bảo vệ tốt hơn. Ngoài ra, mo-dul vũ khí trên tháp pháo cũng được củng cố đầy mạnh mẽ.

Trong một thông cáo báo chí được gửi đi trước sự kiện triển lãm, Uralvgonzavod đã cho biết: “Ưu điểm chính của phiên bản BMPT-72 là mở ra cơ hội cho tất cả các nước đang sở hữu xe tăng T-72 có thể trang bị cho quân đội của họ một phiên bản cải tiến rất hiện đại trong thời gian nhanh chóng và với mức chi phí thấp”.

Cụ thể, quân đội các nước có nhu cầu sẽ được sở hữu một phiên bản tăng được tăng cường rất sâu về năng lực, tính cơ động, khả năng bảo vệ và trang bị vũ khí mà không cần phải mất quá nhiều chi phí.

BMPT-72 sử dụng khung gầm của tăng T-72 nhưng được trang bị hỏa lực đa dạng và mạnh hơn. Phương tiện chiến đấu hộ vệ tăng mới của Nga vẫn sử dụng cụm pháo bắn nhanh 2 nòng cỡ 30mm 2A42, 2 súng phóng lựu tự động cỡ 30mm, 4 tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka và súng máy đồng trục 7,62mm. Công việc vận hành hệ thống vũ khí kể trên được thực hiện hoàn toàn trong xe.

Đặc biệt, chiếc xe với mệnh danh “Kẻ hủy diệt-2” còn được lắp đặt hệ thống cảm biến, thiết bị hỗ trợ quan sát quang-hồng ngoại và dẫn bắn laser nhằm phục vụ tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, ngày cũng như đêm.

Theo phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin - người giám sát ngành công nghiệp vũ khí và vũ trụ Nga, ý tưởng về chương trình phát triển phương tiện chiến đấu hộ vệ tăng được trang bị vũ khí hạng nặng bắt đầu nảy sinh từ những trải nghiệm của quân đội Nga trong cuộc Chiến tranh Checnya lần thứ I ở Bắc Caucasus, hay trong cuộc chiến ở Grozny năm 1995 khi quân đội Nga đã mất một số lượng lớn phương tiện chiến đấu trước chiến thuật “chiến tranh du kích” của phiến quân Checnya.

Ông Rogozin cũng tiết lộ, các phiên bản tương lai của BMPT nhiều khả năng sẽ được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực đang rất được kỳ vọng Armata.

T.V.Lâm (Theo RIA)