Nga chế tạo tàu ngầm hạt nhân phục vụ ngành dầu khí

17:01 | 13/10/2017

1,464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Văn phòng thiết kế Rubin trong khuôn khổ dự án Iceberg của Quỹ định hướng nghiên cứu khoa học đang phát triển một dự án tàu ngầm hạt nhân dân dụng, người đứng đầu nhóm chỉ đạo nghiên cứu vật lý và kỹ thuật của Quỹ, ông V. Litvinenko cho biết hôm 12/10.
nga che tao tau ngam hat nhan phuc vu nganh dau khi
Mô hình tàu ngầm hạt nhân dân dụng

Tàu ngầm hạt nhân dân dụng được thiết kế theo định hướng đa chức năng, được sử dụng để vận chuyển, lắp đặt và bảo dưỡng thiết bị dưới nước và nhiều mục đích khác trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí ngoài khơi.

Loại tàu ngầm này sẽ đảm bảo việc cung cấp các thiết bị dưới nước cho các mỏ dầu khí ngoài khơi ở tất cả các vùng biển của thế giới, bao gồm cả các vùng biển đóng băng.

Ngoài ra, tàu cũng sẽ đảm bảo việc cung cấp và vận hành các phương tiện kỹ thuật dưới nước, thực hiện nhiệm vụ sửa chữa các thiết bị sản xuất của giàn khoan dầu khí ở phần chìm dưới nước. Tàu có thể được sử dụng để trục vớt các thiết bị chẳng may bị chìm xuống đáy biển ngoài ý muốn.

Từ năm 2013, Văn phòng thiết kế Rubin và Quỹ định hướng nghiên cứu khoa học đã phối hợp với Bộ Quốc phòng, Gazprom, Rosneft, Rosatom và Tập đoàn đóng tàu United xem xét khả năng chế tạo thiết bị thăm dò các mỏ hydrocarbon trong khu vực bị lớp băng bao phủ quanh năm ở Bắc Cực. Và sản phẩm tàu ngầm hạt nhân dân dụng là kết quả của sự hợp tác này.

Các cuộc thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân dân dụng được thực hiện tại Trung tâm Khoa học quốc gia Krylov.

Tàu ngầm hạt nhân dân dụng có thể được chế tạo dựa trên năng lực hiện có của doanh nghiệp Sevmash. Chiều dài của tàu sẽ là 135,5 m, chiều rộng 14,4 m, tốc độ 12,6 hải lý/giờ, có thể hoạt động ở độ sâu tối đa là 400 m. Tàu ngầm có thể hoạt động liên tục dưới nước trong 90 ngày, với thủy thủ đoàn tối đa là 40 người. Tàu ngầm sẽ được trang bị một hệ thống định vị động khi di chuyển, cho phép di chuyển trong chế độ tự động. Lượng rẽ nước của tàu ước khoảng 16-18 nghìn tấn.

Chi phí của tàu sẽ thấp hơn 40% so với chi phí của một tàu ngầm hạt nhân quân sự có cùng kích thước và lượng rẽ nước.

Bá Thủy

RT