Nga chế tạo lớp phủ chống ăn mòn cho các thiết bị dầu khí

15:05 | 02/10/2017

|
(PetroTimes) - Ngày 29/9, tại thành phố Dzerzhinsky, “thủ đô công nghiệp hóa chất và hóa học dầu khí” của Nga, công ty SIBUR đã tiến hành thử nghiệm lớp phủ chống ăn mòn tiên tiến có tên TSINOFERR do Nga sản xuất.
nga che tao lop phu chong an mon cho cac thiet bi dau khi
Thực nghiệm sơn phủ chống ăn mòn kim loại

SIBUR đã giới thiệu công nghệ mới chống ăn mòn nhằm tăng tuổi thọ của thiết bị công nghệ thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí, cũng như làm giảm nguy cơ tai nạn liên quan đến thiết bị.

Trong các thử nghiệm, một lớp phủ bảo vệ đã được áp dụng cho các thiết bị điện dung hiện có để đánh giá tính hiệu quả của tính chống ăn mòn của nó trong điều kiện hoạt động thực tế.

Các loại lớp phủ được lựa chọn cho các bộ phận của bộ trao đổi nhiệt, dầu làm mát trong máy nén để sản xuất ethylene oxide và glycol.

Những cuộc thực nghiệm tương tự đã được thực hiện tại công ty SIBUR Toglyatti, cũng như tại SiburTyumenGas và Nhà máy xử lý khí Nam Balyk.

Nhưng lần này là giai đoạn 2 của thử nghiệm, kết quả của nó sẽ xác định cách tiếp cận hiệu quả tiếp theo đến việc sử dụng lớp phủ TSINOFERR chống ăn mòn tại các khu công nghiệp dầu khí.

Các mẫu thử nghiệm được đặt trong 90 ngày trong môi trường ăn mòn cực mạnh tại đường ống của một trạm nén khí.

Kết quả thực nghiệm đã khẳng định đặc tính tuyệt vời của vật liệu chống ăn mòn trong việc bảo vệ các thiết bị công nghiệp.

Theo kết luận của các chuyên gia, lớp phủ này có sức đề kháng cần thiết đối với các chất có tính ăn mòn có mặt trong khí đồng hành, và sau một số nghiên cứu bổ sung có thể được sử dụng để bảo vệ tối đa các thiết bị trong môi trường dễ bị ăn mòn nhất.

TSINOFERR đã được cấp bằng sáng chế sơn mạ chống ăn mòn an toàn với môi trường, được sản xuất trong nước, với thành phần cơ bản là thủy tinh lỏng có cấu trúc phân tử cao và dành cho việc bảo vệ bề mặt thép khỏi bị ăn mòn.

Vật liệu này hoàn toàn không phản ứng với dầu, khí và các sản phẩm xăng dầu cũng như với dung dịch nước muối, nước biển và nước ngọt, với bức xạ tia cực tím. Nó cũng có một phạm vi hoạt động nhiệt rất rộng (từ -60°C đến +450°C, và có thể hoạt động trong một thời gian ngắn ở nhiệt độ lên đến +1200°C), đồng thời có khả năng chống sốc nhiệt.

Lớp phủ này an toàn cho nhân viên và môi trường, không chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, không phát ra chất độc hại cả trong quá trình thi công và làm khô lẫn trong quá trình vận hành.

Bá Thủy

RT