Nga cấm xuất khẩu dầu mỏ nhằm tránh khủng hoảng

15:03 | 30/04/2011

845 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thứ trưởng Năng lượng Nga Sergei Kudryashov cho biết, tháng 5 tới, các công ty dầu mỏ của Nga sẽ ngừng xuất khẩu dầu mỏ để tránh khủng hoảng nhiên liệu trên thị trường trong nước.

Hiện tại, các vùng của Nga đang lâm vào tình trạng thiếu hụt dầu mỏ. Việc cấm xuất khẩu dầu mỏ sẽ là phương án duy nhất tại thời điểm này.

Ông Kudryashov cho biết, việc cắt giảm xuất khẩu là cần thiết và các công ty dầu mỏ của Nga đã thống nhất sẽ cung cấp tất cả khối lượng dầu mỏ cho thị trường trong nước.


Ông cũng cho biết, Bộ Năng lượng Nga chưa cần thiết điều chỉnh giá xăng tại Nga theo quy định nhà nước, bởi Nga vẫn đủ nguồn dự trữ.

Bốn tháng đầu năm nay, xuất khẩu dầu mỏ của Nga đã lên tới 1 triệu tấn. Năm 2010, Nga xuất khẩu 3 triệu tấn dầu mỏ ra nước ngoài. Bộ Năng lượng Nga dự báo trong thời gian tới giá xăng dầu tại Nga có thể sẽ tăng thêm 5%.

Khủng hoảng nhiên liệu tại Nga đã bắt đầu vào cuối tuần qua tại khu vực Altai. Tuần qua, các trạm kinh doanh xăng dầu độc lập tại khu vực Altai ở miền nam Siberia đã ngừng hoạt động trong khi các trạm khác đã tăng giá lên 20% và hạn chế số lượng xăng bán cho mỗi chiếc xe.

Hai tập đoàn dầu mỏ lớn nhất của Nga là Rosneft và Gazprom Neft đã hạn chế nguồn cung cấp xăng dầu ra thị trường.

Đến hôm 25/4, gần 20 khu vực tại Nga đã rơi vào tình trạng thiếu hụt xăng dầu, trong đó 3 khu vực đang có những vấn đề nghiêm trọng với việc cung cấp các sản phẩm dầu khí.

Kể từ tháng 2, Nga đã áp dụng quy định tăng giá xăng dầu. Điều này khiến xuất khẩu các sản phẩm xăng dầu gia tăng sau sự tăng giá dầu trên thị trường thế giới.

Các trạm xăng dầu độc lập tại Nga đã ngừng mua nhiên liệu, bởi họ sẽ phải bán với giá cao hơn nhiều so với giá quy định.

Hãng Interfax cho biết, trong tháng 4, giá xăng 92 đã tăng 18,8%, xăng 95 tăng 5% tại Nga.

Theo Công nghệ dầu khí/StockBiz

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc