Nga bắt đầu trả đũa Thổ

17:49 | 25/11/2015

15,088 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cắt nguồn du khách Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ, đình chỉ mọi tiếp xúc với Ankara... Đó là những đòn trả đũa đầu tiên của Nga nhằm đáp trả vụ không quân Thổ bắn rơi máy bay chiến đấu Nga tại Syria ngày 24/11. Liệu Moskva có “dám” đáp trả mạnh tay với Ankara?
nga bat dau tra dua tho
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố hủy bỏ chuyến thăm đến Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ rơi máy bay Su-24

Trong lúc nguyên nhân thực của sự vụ máy bay Nga bị bắn rơi còn chưa rõ ràng, hôm nay, Tổng thống Putin kêu gọi người dân Nga hủy các chuyến du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng hủy chuyến thăm Thổ vào hôm nay để bàn về kế hoạch chống IS.

Cũng trong ngày hôm nay, Hội đồng Liêng bang Nga đề nghị tạm đình chỉ mọi tiếp xúc với Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vụ rơi máy bay Su-24, Nga cần ngừng mọi tiếp xúc với Thổ Nhĩ Kỳ "cho đến thời gian tốt lành hơn". Đó là ý kiến của người đứng đầu Ủy ban quốc tế Hội đồng Liên bang, Konstantin Kosachev.

"Trong một khoảnh khắc đã phá tan tất cả những gì xây đắp nhiều năm qua trong quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ: sự tin cậy và đối tác. Đã trở lại sự ngờ vực và thù địch"- ông Kosachev viết trên trang Facebook. Theo lời ông, không có hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xin lỗi Nga.

"Còn tất cả các tiếp xúc với Thổ Nhĩ Kỳ, theo tôi nghĩ, cần bãi bỏ cho đến thời gian tốt hơn"-ông Kosachev kết luận.

Trong khi đó, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya (thuộc Nga), Ramzan Kadyrov tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải ân hận dài vì đã bắn hạ máy bay Su-24 của Nga tại Syria. "Tôi không hề nghi ngờ rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải lấy làm tiếc rất lâu vì việc này. Đó là hành động xảo trá của những kẻ vào mỗi dịp đều nói về tình hữu nghị và hợp tác!"- ông Ramzan Kadyrov viết trên trang cá nhân trong mạng xã hội Instagram.

Theo các chuyên gia, khó có thể Nga sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn với Thổ liên quan tới vụ rơi máy bay SU-24 vì quan hệ kinh tế giữa Moskva và Ankara là rất mật thiết. Một hành động trả đũa của Nga sẽ có tác động hai chiều.

Hiện Nga và Thổ đang có dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”. Theo các nhà quan sát, do Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga nên nếu dự án trên bị ngừng thì quốc gia này sẽ phải chịu thiệt thòi rất lớn. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ là khách hàng mua khí đốt lớn thứ hai của Nga.

Nếu Moskva tận dụng điều này để trả đũa Ankara thì thiệt hại sẽ tính cho cả hai phía vì phương án này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới chính lợi ích kinh tế của Nga trong bối cảnh Nga vẫn đang chịu sự cấm vận của phương Tây.

Vậy chả nhẽ Nga không làm gì sao? Các nhà phân tích nói rằng rất khó để dự báo đòn trả đũa của Nga. Cần phải chờ đợi các tuyên bố mới của Moskva thì mới có thể đọc được ý đồ của Tổng thống Putin. Nếu Nga coi vụ rơi máy bau SU-24 là hành vi thù địch thì một cuộc khủng hoảng có thể sẽ xảy ra.

Trước mắt, Nga có thể tăng cường không kích vào các vị trí của lực lượng đối lập người Turkmen (người Syria gốc Thổ) đang chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cũng có thể, Nga sẽ cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Syria và Iraq như một cách để trả đũa. Đây là điều Ankara lo sợ vì nếu lực lượng này hoạt động mạnh sẽ thổi bùng làn sóng ly khai của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ.

nga bat dau tra dua tho

Đâu là nguyên nhân thật sự Thổ bắn hạ máy bay Nga?

Xâm phạm không phận bất chấp lời cảnh báo là lý do chính thức được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra nhằm biện minh cho việc bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga ngày 24/11. Tuy nhiên, đằng sau nguyên nhân trên còn có điều gì khó nói?

nga bat dau tra dua tho

Phản ứng của thế giới về vụ bắn rơi máy bay Nga

Giữa lúc cuộc chiến chống IS đang cam go, hành động đâm sau lưng đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ khi bắn rơi máy bay Nga tại Syria không hề được quốc tế chào đón, kể cả những nước phương Tây thân cận của Ankara.

nga bat dau tra dua tho

Thổ Nhĩ Kỳ đã "đồng lõa với IS" khi bắn rơi máy bay Nga

Về vụ máy bay chiến đấu Sukhoi Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria sáng nay (24/11), Tổng thống Nga Putin cho biết, chiếc máy bay đã bị trúng tên lửa phóng từ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ.

Th.Long

Theo AFP. AP, Reuters