Nga bắt đầu "ra đòn" trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

18:02 | 28/11/2015

4,592 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
39 doanh nhân Thổ bị bắt, hàng nông sản Thổ nhập khẩu vào Nga đã bị chặn lại, quân đội Nga tấn công đoàn xe của Thổ chở vũ khí tiếp tế cho quân nổi dậy Syria... Các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ của Nga bắt đầu leo thang.
nga gia tang trung phat tho nhi ky
Thổ Nhĩ Kỳ - Nga đôi co quanh vụ máy bay rơi

Ngày 27/11, 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt vì xâm nhập trái phép vào Nga. Những người này đến Nga tham dự một hội thảo về nông nghiệp và thương mại tại thành phố Krasnodar mà không có thị thực. Lâu nay, Nga có chế độ miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên Phó giám đốc cơ quan di trú Krasnodar, VartanTer-Saarkyan giải thích: “Những công dân Thổ Nhĩ Kỳ này nhập cảnh Nga để tham gia các hoạt động kinh doanh và vì lý do thương mại. Vì thế, họ phải có thị thực công tác”.

Cùng ngày, hàng trăm xe tải chở trái cây, rau củ và nông sản Thổ Nhĩ Kỳ đã bị chặn lại ở biên giới Gruzia - Nga. Các quan chức Nga tuyên bố có “mối đe dọa khủng bố” từ hàng hóa này.

Trên chiến trường, cũng trong ngày 27/11, các máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công một đoàn xe chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ tới căn cứ của lực lượng nổi dậy ở miền Bắc Syria.

Kênh truyền hình liên Arab al-Mayadeen đưa tin, chuyến hàng này được chuyển tới cho Mặt trận al-Nursa liên quan đến mạng lưới khủng bố Al- Qaeda.

Đây là cuộc không kích thứ 2 nhằm vào các đoàn xe chở vũ khí cho quân nổi dậy Syria trong vòng 24 giờ qua và nằm trong chiến dịch không kích của Nga ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga.

Trước đó, tại nơi chiếc máy báy Nga bị bắn rơi, quân đội Nga tuyên bố đã “dọn sạch” quân khủng bố.

Trên mặt trận ngoại giao, lãnh đạo Nga-Thổ tiếp tục có những lời chỉ trích gay gắt với nhau. Hôm nay, Tổng thống Thổ Erdogan khẳng định không xin lỗi Nga và tuyên bố: “Chính bên xâm phạm chủ quyền nước khác mới phải xin lỗi”. Ông thậm chí còn cảnh báo Moskva “chớ đùa với lửa”. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu thì cho biết “sẽ làm việc với Nga và các đồng minh để xoa dịu căng thẳng” nhưng vẫn nói vụ bắn hạ là “nhằm bảo vệ chủ quyền và không phận”.

Phía bên kia, Chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin nhấn mạnh hành động của Thổ Nhĩ Kỳ “là sát nhân” và Moskva có quyền đáp trả bằng quân sự. Ngoài ra, khi được hỏi về thông tin Tổng thống Erdogan muốn gặp Tổng thống Vladimir Putin nhân Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu tại Pháp vào tuần tới, Cố vấn đối ngoại của Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết ông Putin từ chối mọi tiếp xúc với người đồng cấp Thổ.

Phát biểu trong buổi họp báo với người đồng cấp Syria Walid Mualle tại Moskva, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, với việc bắn hạ máy bay của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đã bước qua lằn ranh đỏ và tự đặt mình vào một vị thế khó khăn đối với cả lợi ích lâu dài của quốc gia cũng như tình tình trong khu vực.

Từ ngày 26/11, quân đội Nga đã đình chỉ mọi kênh liên lạc với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, kể cả "đường dây nóng" được lập ra nhằm tránh các tai nạn hàng không.

Theo giới quan sát, trên đây mới chỉ là những đòn trả đũa “nhỏ” trong gói các biện pháp đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ của Nga. Dự kiến tổng thể các biện pháp trả đũa Thổ vụ bắn rơi máy bay SU-24 sẽ được Nga đưa ra trong vài ngày tới. Thế giới tiếp tục nín thở.

Th.Long

(Theo AFP. AP, Reuters)