Nga bác bỏ nghị quyết LHQ về vụ MH17

10:32 | 30/07/2015

901 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đúng như cảnh báo từ trước, Nga đã bác một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về việc thành lập một tòa án hình sự quốc tế truy tố những người chịu trách nhiệm về vụ bắn rơi chiếc máy bay MH17 của Malaysia trên bầu trời Ukraina cách đây một năm.
Nga bác bỏ nghị quyết LHQ về vụ MH17
Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu để thông qua Nghị quyết tại trụ sở LHQ ở New York, ngày 30/7/2015. Ảnh nhỏ: Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin

Dự thảo nghị quyết này nhận được sự tán đồng của đại diện của 11/15 nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ và có 3 nước bỏ phiếu trắng.

Bản dự thảo trên do Malaysia soạn thảo với sự giúp đỡ của Hà Lan, Australia, Ukraina và Bỉ. Bộ trưởng ngoại giao của cả năm nước trên đều có mặt tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ hôm nay.

Trước đó trong ngày, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã đưa ra lời kêu gọi "khẩn thiết" tới Tổng thống Nga Vladimir Putin không phủ quyết nghị quyết.

Văn phòng Thủ tướng Hà Lan, trong một thông cáo đăng trên website của chính phủ, cho biết ông Rutte đã gọi điện thoại cho ông Putin trước cuộc bỏ phiếu ở New York để tìm kiếm sự ủng hộ của nhà lãnh đạo Nga về việc thành lập tòa án quốc tế.

Ngay từ khi các nước trên bắn tiếng sẽ kêu gọi LHQ thành lập một tòa án đặc biệt về MH17, Nga đã nhiều lần lên tiếng phản đối với lý do đơn giản là chưa có kết quả điều tra chính thức về nguyên nhân MH17 rơi thì làm sao mà xét xử. Chưa kể việc thành lập tòa án kiểu này dễ bị lợi dụng về chính trị trong bối cảnh Nga đang bị các nước phương Tây bao vây cấm vận.

Hôm 26/7, Nga đã trình một dự thảo nghị quyết của riêng mình, đòi đưa ra trước công lý những người chịu trách nhiệm về vụ tai nạn, nhưng phản đối việc thành lập một tòa án hình sự liên quan đến thảm họa máy bay MH17.

Ngày 17/7/2014, chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines với 298 hành khách trên đó, khoảng hai phần ba trong số này là người Hà Lan, đã bị một tên lửa đất đối không bắn trúng ở những vùng phía đông Ukraina do phe ly khai chiếm giữ, trong khi đi đang trên đường bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.

Ukraina và phương Tây ngờ rằng chiếc máy bay bị bắn rơi bởi quân ly khai, nhưng Nga đã nhiều lần phủ nhận điều này. Nga cho rằng máy bay bị bắn rơi bởi một tên lửa được bắn đi từ chiến đấu cơ phản lực của Ukraina.

Mặc dù đã kết thúc 2 đợt điều tra nhưng các chuyên gia Hà Lan (dẫn đầu phái đoàn điều tra quốc tế) vẫn chưa đưa ra được kết luận gì. Ủy ban An toàn Hà Lan thông báo họ sẽ công bố báo cáo điều tra cuối cùng vào tháng 10/2015, trong đó sẽ xác định rõ nguyên nhân làm rơi máy bay.

Trong kết quả điều tra sơ bộ công bố tháng 9/2014, Ủy ban An toàn Hà Lan khẳng định chiếc máy bay này rơi là do bị một lực cực mạnh từ bên ngoài tác động.

THẾ GIỚI 24H: Những tin sốc về MH17

THẾ GIỚI 24H: Những tin sốc về MH17

Đúng một năm xảy ra vụ tai nạn MH17, ngày 17/7/2015, hàng loạt tin tức sốc về nguyên nhân và diễn biến xung quanh vụ việc đã được công bố lần đầu tiên.

Vì sao Nga phản đối việc lập tòa án đặc biệt về MH17?

Vì sao Nga phản đối việc lập tòa án đặc biệt về MH17?

Tổng thống Nga Putin hôm qua lên tiếng bác bỏ việc thành lập một tòa án đặc biệt, dưới sự ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc, để xét xử các thủ phạm trong vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi. Ông Putin cho rằng vụ tai nạn trên đang bị lợi dụng về mặt chính trị.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc