Nga – Ấn hoàn tất diện mạo tiêm kích đa năng FGFA

15:52 | 11/04/2013

1,680 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mới đây, Nga và Ấn Độ đã hoàn tất giai đoạn thiết kế diện mạo tiêm kích đa năng thế hệ thứ 5 FGFA - biến thể xuất khẩu của mẫu tiêm kích lừng danh Sukhoi Т-50.

Mô hình tiêm kích FGFA được trưng bày tại triển lãm Aero India 2013

Theo Tập đoàn Sukhoi, vẻ bề ngoài của chiếc máy bay đã được hoàn tất. Khối lượng công việc cũng như trách nhiệm của các bên liên quan trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển (R&D) đã được thống nhất. Việc ký hợp đồng R&D theo kế hoạch sẽ diễn ra trong năm nay.

Được biết, tiêm kích đa năng FGFA là nguyên mẫu được phát triển dựa trên tiêm kích Sukhoi Т-50 của Nga. Thỏa thuận về việc hợp tác sản xuất máy bay giữa Nga và Ấn Độ đã  được ký kết hồi tháng 10/2007. Tiếp sau đó, đến tháng 12/2010, Tập đoàn Sukhoi và công ty Hindustan Aeronautics Limited (HAL) đã đạt được thỏa thuận về việc phát triển bản vẽ phác thảo và kỹ thuật máy bay với trị giá 295 triệu USD. Tổng giá trị của dự án phát triển máy bay Nga - Ấn ước tính lên đến 11 tỉ USD.

Cụ thể, tiêm kích FGFA sẽ sở hữu nhiều điểm khác với tiêm kích Т-50 do Ấn Độ có một số yêu cầu riêng như: Chiếc máy bay này sẽ được sản xuất gồm 2 biến thể một và hai chỗ ngồi.

Theo kế hoạch, Ấn Độ sẽ mua tổng cộng 144 tiêm kích FGFA. Trong 20 năm tới, Chính phủ nước này cũng sẽ mạnh tay chi khoảng 35 tỉ USD phục vụ việc mua sắm và bảo dưỡng các máy bay này.

Nguyên mẫu đầu tiên của FGFA sẽ được chuyển giao cho Ấn Độ trong năm 2015-2016. Mô hình tiêm kích FGFA cũng đã được trưng bày tại triển lãm Aero India 2013 ở Bangalore hồi tháng 2 năm nay.

Tiêm kích đa năng FGFA sẽ được thiết kế với chiều dài 22,6 m; chiều cao 5,9 m; trọng lượng cất cánh tối đa đạt 34 tấn. Ngoài ra, động cơ với việc được gắn thêm lực đẩy vectơ sẽ giúp chiếc tiêm kích này đạt tốc độ bay 2.300 km/h và có tầm bay 3.800 km.

Không chỉ Ấn Độ, FGFA dự định cũng sẽ được bán cho các nước khác.

M.Q (Theo Lenta)

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps