Xử lý xong vết nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

14:54 | 20/12/2014

572 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 20/12, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay, đã hoàn thành công tác xử lý vết lún, nứt đoạn km82+997 đến k83+070 thuộc gói thầu A4, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

>> Nguyên nhân gây lún nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

>> Chủ tịch Tập đoàn Keangnam xin lỗi vì lún nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai

>> Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Quy trình kỹ thuật thi công hoàn toàn đúng

>> Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã lún

>> Báo cáo Thủ tướng về hiện tượng lún nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo VEC, mặt đường bê tông nhựa đã được thi công xong, sơn kẻ mặt đường, điều chỉnh lại cao trình bó vỉa đã được hoàn thành. Mở lưu thông cho xe chạy bình thường từ 17h ngày 19/12.

Để xử lý vết lún, nứt đúng tiến độ, VEC chủ động phối hợp với địa phương thực hiện việc giải phóng mặt bằng, đồng thời chỉ đạo nhà thầu thi công đắp bệ phản áp phía bên trái tuyến (rộng 26m, cao 2,5m ngoài cơ nền hiện tại) và phía bên phải tuyến (rộng 23m, cao 2,5m trùng cơ nền hiện tại). Nhà thầu thi công hoàn thiện kích thước bệ phản áp đảm bảo ỏn định nên đường và tổ chức thi công xử lý mặt đường.

Phần nên đường trong phạm vi từ cung vết lún, nứt rộng thêm từ 1-2m về phía dải phân cách giữa được đào bỏ với độ sâu 4,5m, bổ sung 4 lớp vải địa kỹ thuật gia cường để tăng độ ổn định của nền đường. Mặt đường được làm phù hợp với biện pháp thi công.

Điểm xảy ra lún, nứt trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tính đến ngày 5/12, công tác đào bỏ nền đường trong phạm vi vết lún, nứt được tiến hành. Ngày 8/12, VEC chỉ đạo nhà thầu tiến hành đắp lại nền đường. Ngày 13/12 công tác thi công nền đường hoàn thành và chuyển sang công tác thi công cấp phối đá dăm. Đến ngày 17/12, nhà thầu chuyển sang rải thảm lại mặt đường bê tông nhựa và tới ngày 19/12 đã hoàn thiện xong. Đến nay, dòng phương tiện luôn lưu thông suốt, không có bất cứ sự ùn tắc hay mất an toàn giao thông, an toàn lao động xảy ra.

Trong suốt quá trình thực hiện, VEC đã chỉ đạo Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cắt cử nhân viên trực 24/24 tại vị trí thi công để điều khiển giao thông, bố trí cảnh báo từ xa bằng đèn tín hiệu, lập hàng rào chắn chạy dọc đường cao tốc tại khu vực thi công vết lún, nứt.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và cơ quan chức năng chậm nhất đến ngày 20/12/2014 phải khắc phục xong vết nứt mặt đường cao tốc này.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân gây ra vết nứt là do bất thường về địa tầng tại mặt cắt địa chất ở trung tâm cung trượt. Đất trượt trên mặt đá nghiêng, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc, làm mất ổn định, gây ra lún, nứt mặt đường.

Toàn bộ kinh phí xử lý, nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) đã nhận trách nhiệm và cam kết sử dụng mọi nguồn lực của Tập đoàn sẽ nhanh chóng khắc phục lún, nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Với tư cách là nhà thầu chính của 2 gói thầu A4, A5, ông Hae Nam Jang - Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc Keangnam Enterprise đã gửi lời xin lỗi tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những chậm trễ trong thi công gói thầu A4, A5 thuộc đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Thiên Minh