WHO cảnh báo: Virus mới thuộc chủng bệnh SARS xuất hiện

11:48 | 27/09/2012

1,265 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổ chức Y tế thế giới WHO thông báo, vừa phát hiện một căn bệnh suy hô hấp mới tương tự như virus gây dịch SARS năm 2002 ở châu Á. Khi đó đã có hơn 8000 người bị nhiễm, làm 800 người thiệt mạng trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

 

Virus mới Coronavirus có thể gây bệnh như virus gây dịch SARS.

 

Tổ chức Y tế thế giới đang điều tra một loại virus mới xuất hiện đã khiến 1 người thiệt mạng và 2 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Phát ngôn viên WHO, Ông Gregory Hartl cho biết, đây là một loại Corona virus mới, nó gây viêm phổi và nhanh chóng làm suy giảm chức năng thận. Hiện giờ chưa biết có bao nhiêu ca mắc loại virus mới này, mà chỉ nhận được thông báo về 3 trường hợp nguy kịch. Một ca đã tử vong mà chưa kịp xét nghiệm, 2 ca còn lại đã được xét nghiệm và đều cho kết quả dương tính với loại virus mới này.

Một trong 2 ca đang được theo dõi tích cực là một người đàn ông Qatar 49 tuổi điều trị ở Anh. Người này bị nhiễm virus khi còn ở Qatar, sau khi được điều trị không hiệu quả đã bay tới Anh với những triệu chứng như nhiễm khuẩn hô hấp nặng và suy giảm chức năng thận.

Ông Gregory Hartl cũng cho hay, chưa biết loại virus này có thể trở thành thứ virus giết người hàng loạt hay là chỉ xuất hiện rồi biến mất. Chưa thể biết cơ chế lây nhiễm của nó, từ người sang người, hay từ loài vật sang người. Vì thế trước khi hiểu rõ các cơ chế này, chúng ta không nên kết luận về tốc độ lây lan, khả năng gây hại của nó, hãy còn quá sớm.

Trước những diễn biến hết sức phức tạp về các bệnh mới nổi, cùng với thông tin về loại virus gây bệnh giống SARS xuất hiện ngày 23/9 vừa qua, Cục Y tế Dự phòng Việt Nam yêu cầu: Hệ thống giám sát phòng chống dịch Việt Nam tăng cường giám sát, sàng lọc và phát hiện những biến đổi bất thường để xử lý kịp thời nếu xuất hiện loại virus nguy hiểm trên

Đồng thời Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để có thông tin đầy đủ, chính xác trong công tác phát hiện và xử lý đồng bộ, thống nhất về loại virus nguy hiểm trên.

Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân hết sức bình tĩnh và không quá lo lắng, vì theo WHO đây chỉ là một vài hiện tượng cá biệt và các dấu hiệu lây truyền, tác nhân gây bệnh đang được kiểm chứng. Sau khi phát hiện ra loại virus mới, WHO chưa đưa ra khuyến cáo hạn chế đi lại và cho biết sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về loại virus này.

Nguyễn Hoan