Vinh danh những "người hùng" trên "mặt trận" giao thông

16:56 | 22/08/2012

910 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong 2 ngày 24 và 25/8/2012, Ủy ban ATGTQG cùng với Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Tuyên dương những tấm gương quần chúng tiêu biểu tham gia xây dựng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Vinh danh 171 cá nhân tiêu biểu

Theo đó, có 171 đại biểu tiêu biểu xuất sắc nhất tham gia gia Lễ tuyên dương, trong đó có 19 gương điển hình xuất sắc được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 152 cá nhân tiêu biểu khác được đề nghị tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT và Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển giao thông vận tải Việt Nam đến từ các tỉnh thành trong cả nước.

Cụ thể, chiều ngày 24/8 các đại biểu sẽ dự buổi gặp mặt của Lãnh đạo Nhà nước tại Phủ Chủ tịch; Sáng ngày 25/8 sẽ dự Lễ báo công tại Lăng Bác; Giao lưu với các cơ quan báo chí và dự Lễ tuyên dương tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ - số 8 Huỳnh Thúc Kháng – Hà Nội.

Bộ GTVT tổ chức họp báo giới thiệu Lễ tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trên mặt trận xây dựng và đảm bảo TTATGT

Việc tổ chức Hội nghị lần này sẽ là sự khẳng định đánh giá và ghi nhận của Bộ GTVT và Uỷ ban ATGT đối với các quần chúng tiêu biểu xuất sắc. Qua hội nghị này, chúng tôi đề nghị các đại biểu tiếp tục phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được và đề nghị các địa phương và các cơ quan đơn vị phổ biến, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến để phong trào được phát huy ngày càng sâu rộng trên toàn quốc.

Cựu chiến binh 80 tuổi hàng ngày đi chiến đấu với “đinh tặc”

Theo đó, trong danh sách 171 đại biểu được tuyên dương, có một cụ già 80 tuổi, hằng ngày ông vẫn đi nhặt đinh trên quốc lộ 1A, chặng đường hơn 30km từ thị trấn Đồng Văn đến huyện Thanh Liêm in dấu chân ông hơn 10 năm nay và được phong danh hiệu là “Hiệp sỹ giao thông”.  

“Hiệp sỹ giao thông” này chính là Cựu chiến binh Nguyễn Thành Long. Cụ Long sinh ra ở Thủ Dầu Một, từng tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp, sau tập kết ra Bắc rồi định cư tại Phủ Lý, Hà Nam, khi nạn đinh tặc hoành hành và hằng ngày nghe đài, tivi thông báo về những vụ tai nạn thương tâm do xe cán phải đinh, nhiều người tử nạn tuổi đời chưa đầy 20 là lúc ông quyết định tham gia vào trận chiến mới trên mặt trận chống "đinh tặc" trên Quốc lộ.

Hiệp sĩ giao thông Nguyễn Thành Long.

Hành trang đi thu nhặt đinh của ông chỉ là đôi dép cao su và chiếc túi xách tay. Ông vạch ra lộ trình: Sáng đi bộ từ Phủ Lý ngược lên Đồng Văn và từ Phủ Lý xuôi xuống Thanh Liêm. Buổi chiều ông đi trong TP Phủ Lý. Thức dậy trước mặt trời, bắt đầu "hành quân" khi mọi người còn chìm sâu trong giấc ngủ bởi ông biết "đinh tặc" thường rải đinh vào ban đêm, xe đi buổi sáng hay cán phải. Rong ruổi nhặt đinh trên tuyến quốc lộ 1A, ngày ít ông cũng thu về 1kg, ngày nhiều thì có tới 3 - 4 kg đinh.

Trong suốt thời gian đi chống "đinh tặc", ông Long thấy nhiều thứ rác thải được vứt bừa bãi, ông nhặt thêm các thứ đó rồi bán lấy tiền bỏ vào con lợn đất. "Tích gió thành bão" mỗi lần phường phát động quyên góp vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bão lụt, ông Long lại đập lợn đất lấy tiền đi ủng hộ. Số tiền ông đóng góp cho các hoạt động cứu trợ trong những năm qua lên tới 23 triệu đồng. Hơn 10 năm qua, với những việc làm quên mình vì cộng đồng, cựu chiến binh Nguyễn Thành Long được người dân quanh vùng quý trọng, tấm gương dũng cảm và giàu lòng nhân hậu.

Thiên Minh - Xuân Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc