Vỉa hè - phí chồng lên phí, Sở "đè" lên... Quận

(Petrotimes) - Việc cấp phép trông giữ phương tiện chồng chéo, không đúng thẩm quyền quy định đã làm cho tình trạng vi phạm lấn chiếm vỉa hè lòng đường diễn ra phức tạp. Bên cạnh đó, việc thu nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố lộn xộn dẫn đến việc Nhà nước thất thu tới vài chục tỷ đồng/năm…

Qua đợt thanh tra vỉa hè, lòng đường của đoàn Thanh tra giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), Đoàn thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải còn phát hiện những tồn tại trong việc tổ chức thu nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí liên quan đến khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.

Rất nhiều điểm trông giữ phương tiện Sở cấp phép sau quận lại tiếp tục cấp phép chồng lên.

 

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, việc quy định áp dụng không thống nhất mức thu phí sử dụng lòng đường vỉa hè của UBND Thành phố đối với Công ty khai thác điểm đỗ xe được tính bằng 2% trên doanh thu hàng năm, các đơn vị còn lại nộp từ 10.000 đồng/m2/tháng đến 45.000 đồng/m2/tháng tùy theo tuyến phố đã dẫn đến sự thiếu công bằng về nghĩa vụ nộp phí giữa các đợn vị.

Ngoài những bất cập trong việc thất thoát hàng chục tỷ đồng mỗi năm về thu phí và xử lý vi phạm trong việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đoàn thanh tra còn vạch ra những bất cập từ hệ thống văn bản giữa các cơ quan liên quan, như: Thiếu sự thống nhất, sai phạm trong việc tổ chức thực hiện của từng cơ quan đơn vị trong quy hoạch sử dụng lòng đường, hè phố; cấp phép các điểm trông giữ phương tiện chồng chéo; mức thu phí và lệ phí trông xe chênh nhau; các công trình xây dựng nhà cao tầng thiếu điểm đỗ và sai quy hoạch; một số lực lượng được giao nhiệm vụ, chức năng xử lý lấn chiếm lòng đường, vỉa hè nhưng lại chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ…

Tuy nhiên, sai phạm nhiều nhất trong lĩnh vực này vẫn là sử dụng quá diện tích, lấn chiếm lòng đường hè .

Việc cấp phép trông giữ xe thiếu nhất quán và chồng chéo nhau giữa cấp sở và quận.

 

Theo kết luận của Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã từng cấp cho Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được quyền trông xe dưới lòng đường phố Đào Tấn, với diện tích 174 m2, cách nút giao 10 m; cấp giấy phép trông giữ xe ôtô dưới lòng đường phố Đội Cung, Cao Đạt khi lòng đường tối thiểu không đủ 10,5 m2.

Cùng đó, chính sở này cũng đã cấp giấy phép cho Công ty Cổ phần Đồng Xuân trông giữ ôtô dưới lòng đường trên các phố Ngõ Gạch khi lòng đường chỉ rộng 5,8m, phố Hàng Bút lòng đường rộng 5,8m; phố Gia Ngư lòng đường rộng 5,7m; cấp Giấy phép cấp cho Công ty Cổ phần mặt trời mọc; công ty Anh Du; Đệ Nhất; Công ty khai thác điểm đỗ được phép trông giữ, dừng, đỗ xe ôtô dưới lòng đường phố Hồ Xuân Hương, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tuệ Tĩnh khi lòng đường tối thiểu cũng không đủ 10,5 m…

Không dừng lại ở việc cấp phép các tuyến đường chưa đủ chuẩn, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội còn cấp giấy phép thuộc danh mục cấc tuyến đường, phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên hè phố, lòng đường theo quy định của Uỷ ban Nhân dân Thành phố tại văn bản số 796/UBND-GT ngày 6/2/2012 tại lòng đường phố Đinh Tiên Hoàng, đường Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật (đối diện bệnh viện 108); điểm dừng, đỗ xe dưới lòng đường từ số 34-38 phố Hai Bà Trưng …

Bên cạnh đó, UBND quận Hoàn Kiếm cũng cấp giấy phép thuộc danh mục các tuyến đường, phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện cho Công ty cổ phần Đồng Xuân diện tích 144 m2 trên hè phố Cầu Gỗ; các điểm trông giữ xe đạp, xe máy trên phố Hàng Buồm, Hàng Bồ; các điểm trông giữ ôtô trên hè phố Hàng Buồm, Hàng Bồ, Lãn Ông, Thuốc Bắc, Hàng Khoai.

Mỗi năm, nhà nước thất thu hàng chục tỷ đồng từ việc thu phí và xử lý vi phạm liên quan đến việc lẫn chiếm lòng đường, hè phố làm điểm trông giữ phương tiện.

 

Trước hàng loạt sai phạm, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, quận Hai Bà Trưng sớm thu hồi các giấp phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố không phục vụ mục địch giao thông đã cấp không đúng quy định. Khắc phục ngay các tồn tại trong công tác này đồng thời báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và UBND Hà Nội kết quả thực hiện trước ngày 15/8/2012.

Bộ GTVT cũng yêu cầu UBND thành phố sửa đổi, bổ sung Quyết định số 23/2009/QĐ – UBND ngày 9/1/2009, Quyết định số 07/2010/QĐ – UBND ngày 25/1/2010 của UBND thành phố Hà Nội để áp dụng thống nhất mức phí sử dụng lòng đường, vỉa hè với các công ty trên địa bàn thành phố nhằm phù hợp với chủ trương xã hội hóa việc cung cấp các dịch vụ trong đó có dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô.

Thiên Minh