Vì sao sập cầu treo ở Lai Châu?

16:48 | 28/02/2014

911 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu.

Vào hồi 8h25 ngày 24/2/2014 trong khi nhân dân bản Chu Va 6 và vùng lân cận thuộc xã Sơn Bình huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đang tổ chức tang lễ vận chuyển thi hài đến giữa cầu treo dân sinh Chu Va 6 nối hai bản Chu Va 6 và Chu Va 8 thì xảy ra sự cố lật cầu hất văng nhiều người dự tang lễ xuống suối. Thống kê đến nay có 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương.

Theo báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông.

Hiện bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT có mặt kiểm tra hiện trường, thăm hỏi các nạn nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu, phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu và các cơ quan chức năng nhanh chóng kịp thời chỉ đạo giải quyết hậu quả, chỉ đạo khẩn trương lắp đặt cầu tạm phục vụ đi lại của nhân dân.

Hiện trường vụ sập cầu treo Chu Va 6 ở Lai Châu.

Đồng thời Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 514/QĐ-BGTVT ngày 25/2/2014 về việc thành lập Tổ công tác kỹ thuật gồm các cơ quan chức năng và chuyên gia đầu ngành của Bộ GTVT tới hiện trường và làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu để tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố và Công điện khẩn số 07/CĐ-BGTVT ngày 25/2/2014 về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với hệ thống cầu treo trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

UBND tỉnh Lai Châu và các cơ quan chức năng thuộc Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thu thập thông tin, báo cáo sự cố công trình Chu Va 6 theo đúng quy định; tổ chức cảnh giới, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân qua lại gần khu vực cầu treo dân sinh Chu Va 6 đang có sự cố, xin ý kiến cơ quan chức năng có thẩm quyền để tiến hành tạm tháo dỡ phần cầu Chu Va 6 hiện hữu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân qua lại trong khu vực và giảm thiểu thiệt hại công trình.      

Cầu treo dân sinh Chu Va 6 được khởi công xây dựng tháng 8/2012 và được hoàn thành đưa vào khai thác tháng 12/2012, tải trọng thiết kế: 1,5 tấn.

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc