Vì sao 3 tờ báo bị xử phạt?

08:43 | 28/08/2014

3,095 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoài 3 tờ báo điện tử nêu trên, có rất nhiều trang web đã đăng tải lại nội dung bức thư, trong đó có các trang mang tên miền (.vn) - tên miền thuộc quyền quản lý của Trung tâm internet Việt Nam. Hiện chưa rõ các trang web này có bị xử phạt hay không?

Lý do xử phạt 3 tờ báo Tiền Phong, Đất Việt, Kiến Thức được Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông nêu ra là: Đăng tải thông tin sai sự thật nghiêm trọng và gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội.

"Lá thư gửi bố ngoài đảo xa" được xác định là 1 sự việc không có thật.

Lá thư được cho là "không có thật" dẫn đến việc 3 tờ báo bị phạt.

 

Theo Quyết định số 665/QĐ-XPVPHC, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định xử phạt báo Tiền Phong về việc đã vi phạm hành chính, thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong bài viết "Thư gửi bố: Chú Công an phường ngày nào cũng đến ăn cơm" đăng trên chuyên trang Tấm Gương ngày 07/08/2014.

Quyết định số 667/QĐ-XPVPHC, xử phạt báo Đất Việt vì đăng bài "Bài văn của trẻ khiến giáo viên và phụ huynh ngã ngửa" đăng ngày 07/08/2014.

Theo Quyết định số 666/QĐ-XPVPHC, xử phạt báo điện tử  Kiến Thức vì đăng bài "Xôn xao con gái gửi thư cho bố công tác xa" đăng ngày 8/8/2014.

Mức xử phạt được Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra là 60 triệu đồng mỗi tờ báo, căn cứ theo quy định tại điểm a, khoản 5, điều 8 Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013.

“Lá thư gửi bố ngoài đảo xa” được cho là không có thật, là một trò đùa vô bổ trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, các báo lại đăng tải lại và thiếu kiểm chứng khiến người đọc hiểu nhầm đây là một sự kiện có thật.

Thông tin này gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội và lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, ảnh hưởng không tốt đến chính sách hậu phương quân đội của Đảng và Nhà nước.

Sáng 27/8, Bộ TT&TT đã mời lãnh đạo 3 tờ báo trên tới trụ sở bộ để làm việc và xem xét, xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật về báo chí. Lãnh đạo của 3 tờ báo đều thừa nhận sai phạm và cam kết sẽ khắc phục, đồng thời xử lý các cá nhân liên quan và siết chặt quy trình tác nghiệp, xuất bản.

 

 

H.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc