Tuổi trẻ hôm nay

09:10 | 26/03/2012

1,140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có mặt ở mọi mũi nhọn của cuộc sống, tuổi trẻ đã phát huy được mọi thế mạnh của mình: Trẻ, khỏe, sôi nổi, ham thích sáng tạo, cống hiến, không quản ngại khó khăn, gian khổ, đặc biệt là giàu tri thức. Nhiều bạn trẻ đã thích tìm đến những công việc khó để thử sức mình. Và các bạn đã tìm thấy niềm vui, hạnh phúc mỗi khi vượt qua.

Tuổi trẻ đang chiếm một tỉ lệ dân số đáng kể. Những năm qua, đội ngũ này phát triển không ngừng, đạt được nhiều thành tựu trong mọi lĩnh vực. Đã có những tiến sĩ, giáo sư và phó giáo sư còn rất trẻ, vẫn trong độ tuổi đoàn. Số lượng thạc sĩ thì nhiều gấp bội. Các bạn đã đóng góp không nhỏ vào nền khoa học ở nước ta. Có mặt ở mọi mũi nhọn của cuộc sống, tuổi trẻ đã phát huy được mọi thế mạnh của mình: Trẻ, khỏe, sôi nổi, ham thích sáng tạo, cống hiến, không quản ngại khó khăn, gian khổ, đặc biệt là giàu tri thức – điều này hơn hẳn những thế hệ trước đây. Nhiều bạn trẻ đã thích tìm đến những công việc khó để thử sức mình. Và các bạn đã tìm thấy niềm vui, hạnh phúc mỗi khi vượt qua.

Tuổi trẻ hôm nay là tương lai đất nước

Chưa bao giờ phong trào tuổi trẻ lại sôi nổi, có những hiệu ứng xã hội tốt như ngày nay. Lực lượng thanh niên tình nguyện đã phát triển trong nhiều lĩnh vực. Giờ đây, không chỉ có phong trào “ Mùa hè xanh” với hoạt động “Tiếp sức mùa thi” diễn ra vào dịp các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh mà bất cứ lúc nào ta cũng bắt gặp những tà áo xanh với mũ tai bèo trên đường phố. Đó là các bạn đã tham gia vào việc hướng dẫn giao thông, góp phần làm giảm ùn tắc và tai nạn. Phong trào hiến máu nhân đạo cũng được các bạn hưởng ứng sôi nổi. Những lít máu nghĩa tình đã đến với những bệnh nhân nghèo ở khắp mọi nơi.

Tuổi trẻ cũng đã có những tấm gương sáng về nghị lực phi thường, vượt lên số phận để sống có ích, tạo niềm tin và lạc quan cho người khác noi theo. Cách đây mấy năm, người dân cả nước đã vô cùng xúc động và cảm phục trước cô gái 19 tuổi Lê Thanh Thúy bị ung thư xương giai đoạn cuối, cột sống đã bị hủy hoại, không còn sống được bao lâu nhưng vẫn luôn tươi cười, vẫn vui chơi, nô đùa cùng 100 bệnh nhân nhi trong đêm hội “Vầng trăng yêu thương” tại bệnh viện U bướu TP. HCM. Cô còn cùng bạn bè đi quyên góp rồi chống nạng đến từng giường bệnh để động viên và trao quà cho các em mắc bệnh hiểm nghèo. Khi cô qua đời, hàng nghìn người đã kết hoa trắng đến viếng. Họ đã khóc thương cô như đưa tiễn người ruột thịt về cõi vĩnh hằng.

Rồi vẫn còn đó tấm gương của chàng trai Trần Mạnh Chánh Quân, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn ở TP. Vũng Tàu. Bị bại não, liệt từ nhỏ nhưng Quân đã ngày đêm miệt mài tập luyện để trở thành một học sỉnh giỏi tin học. Biết mình sẽ không được chấp nhận dự kỳ thi học sinh giỏi môn CNTT toàn quốc, cậu đã ra chân núi Tào Phùng (ở Vũng Tàu), trèo qua 1000 bậc thang để sau 2 giờ lên được tới đỉnh núi. Người cậu xây xát vì bị ngã, nhưng lại đứng lên để tiếp tục về đích. Từ việc này mà cuối cùng cậu được nhà trường cho dự thi và đoạt giải khuyến khích toàn quốc về môn tin học.

Ai có dịp tới xã Đoài, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An sẽ được chứng kiến một trung tâm dạy tin học đặc biệt, bởi vị Giám đốc kiêm người dạy duy nhất là một chàng trai tật nguyền chỉ nặng 12kg. Anh tên là Nguyễn Công Hùng, bị liệt từ nhỏ. Với nghị lực phi thường, Hùng đã vượt lên số phận, trở thành một người có ích, đem lại hạnh phúc cho nhiều người khác. Anh đã sẵn sàng nhận dạy miễn phí cho những người tật nguyền hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Anh trở nên một chuyên gia rất giỏi về C.N.T.T, thành thạo Word, Excel, có khả năng thiết kế Web.

Không thể kể hết những tấm gương của tuổi trẻ ở khắp mọi nơi, trong mọi lĩnh vực. Các bạn quả đã rất xứng đáng với niềm tin cậy của nhân dân, xứng đáng là cánh tay phải của Đảng. Vậy nên, cả xã hội cần phải tìm cách khai thác, phát huy hết tiềm năng của họ. Không phải là không còn những quan niệm hẹp hòi, định kiến về tuổi trẻ hôm nay. Nhưng những hành động, thành tựu các bạn đã đạt được trong nhiều năm qua đã là minh chứng hùng hồn, sinh động nhất cho vai trò lớn lao của tuổi trẻ trong xã hội.

Ninh Bình