Từ 2013: Sản phẩm điện gia dụng phải dán nhãn năng lượng

09:19 | 25/04/2012

418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Tổng cục Năng lượng chính thức công bố bản hướng dẫn chi tiết về lập hồ sơ đăng ký, thực hiện và báo cáo thực hiện dán nhãn năng lượng đối với bốn nhóm sản phẩm gồm điều hòa không khí, tủ lạnh, nồi cơm điện và quạt điện.

Dán nhãn năng lượng trên đồ gia dụng nhằm tiết kiệm năng lượng

Cụ thể, nhãn năng lượng áp dụng cho các sản phẩm là nhãn năng lượng so sánh theo 5 cấp được quy định trong bộ tiêu chuẩn Việt Nam, theo đó cấp 1 (1 sao) là mức tối thiểu (MEPS) và cấp 5 (5 sao) là cấp có hiệu suất năng lượng lớn nhất.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận, doanh nghiệp có quyền sử dụng nhãn năng lượng so sánh dán hoặc in trên sản phẩm, bao bì và trên cataloge, tờ rơi để quảng cáo… Hàng năm, doanh nghiệp được cấp chứng nhận dán nhãn năng lượng phải lập báo cáo theo mẫu để gửi về Bộ Công Thương.

Việc ban hành hướng dẫn nói trên là một bước đi nhằm cụ thể hóa các quy định trong Quyết định số 51/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng ký ban hành, liên quan đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo Quyết định này, có 4 nhóm ngành hàng ưu tiên dán nhãn “Ngôi sao năng lượng Việt”, bao gồm: nhóm thiết bị gia dụng, nhóm thiết bị văn phòng và thương mại, nhóm thiết bị công nghiệp và nhóm phương tiện giao thông vận tải. Bốn dòng sản phẩm gồm điều hòa không khí, tủ lạnh, nồi cơm điện và quạt điện nói trên được tính trong nhóm thiết bị gia dụng.

Trên thực tế, trong thời gian qua, sau khi Quyết định 51 được ban hành, các doanh nghiệp đã tích cực vào cuộc để chuẩn bị. Ông Trần Trung Kiên, Tổng giám đốc Công ty Benny Việt Nam Electronics Inc cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ quyết định này vì đó là "một quyết định đúng đắn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng”.

Theo phân tích của ông Kiên, Việt Nam là một đất nước đang phát triển với tốc độ cao, nên nhu cầu về năng lượng ngày càng cấp thiết. Nếu như chúng ta không có định hướng sử dụng năng lượng một cách hiệu quả, thì trong một tương lai không xa Việt Nam sẽ phải đối mặt với những khủng hoảng thiếu về năng lượng rất trầm trọng.

Tuy nhiên, để các doanh nghiệp sản xuất ra được những sản phẩm tiết kiệm năng lượng đòi hỏi sự đầu tư lớn về mặt công nghệ, nghiên cứu. Đây sẽ là một rào cản lớn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh tài chính tương đối khó khăn hiện nay. Nhưng trong tương lai, nó sẽ giúp các doanh nghiệp có tư duy đổi mới tiến xa hơn và cạnh tranh công bằng hơn trên thị trường.

Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp không phải trả chi phí dán nhãn năng lượng cho Bộ Công Thương, nhưng sẽ phải trả chi phí thử nghiệm phòng thử nghiệm và chi phí in nhãn năng lượng và dán nhãn lên sản phẩm.

Bộ Công Thương cũng khuyến cáo rằng doanh nghiệp nên sớm nộp hồ sơ để được chứng nhận dán nhãn năng lượng trước ngày 1/1/2013, và nộp càng sớm càng tốt, tránh để sản phẩm phải dán nhãn mà lại không có nhãn lưu thông sau ngày 1/1/2013.

Minh Tiến

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc