Từ 1/2013, cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 24 tháng tuổi

18:40 | 31/12/2012

1,119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Kể từ ngày 1/1/2013, theo Luật Quảng Cáo, các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi sẽ bị cấm quảng cáo.

 

Theo Luật Quảng cáo, các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi không được quảng cáo dưới mọi hình thức.

Quy định hiện hành chỉ cấm quảng cáo với sữa dành cho trẻ dưới 12 tháng tuổi và thức ăn dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, theo Luật Quảng cáo, kể từ 1/1/2013, các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi sẽ bị cấm quảng cáo.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng: “Việc đưa ra Luật cấm quảng cáo mặt hàng sữa cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi là rất tốt. Theo chị sữa mẹ là sản phẩm quan trọng nhất mang lại sức khỏe cho trẻ nhỏ. Vì thế trẻ nhỏ cần được duy trì bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc hơn”.

Đồng tình với quan điểm trên, chị Trần Lan Phương (Hà Đông, Hà Nội) cho rằng “Dẫu biết rằng nuôi con bằng sữa mẹ hay không là quyền của các bà mẹ, có những bà mẹ có sữa cho con bú nhưng với hình thức quảng cáo tràn lan, độc đáo, tinh vi vừa qua rất dễ lôi cuốn và dụ dỗ các bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ vẫn mua thêm sữa để cho con dùng…".

Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã đánh giá cao việc Việt Nam cấm quảng cáo các sản phẩm thay thế sữa mẹ cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi. Việt Nam cũng là một trong số nhiều quốc gia trên thế giới cấm tiếp thị các sản phẩm thay thế sữa mẹ dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi.

Bộ Y tế cũng đã có Bộ quy chuẩn chuẩn kỹ thuật quốc gia cho các sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ dưới 36 tháng tuổi trở xuống. Bộ quy chuẩn này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/6/2013.

Theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), từ ngày 1/6/2013, Việt Nam sẽ áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật đối với 4 loại sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ dưới 36 tháng tuổi trở xuống: sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ đến 12 tháng tuổi; sản phẩm dinh dưỡng công thức với mục đích y tế đặc biệt cho trẻ đến 12 tháng tuổi; sản phẩm dinh dưỡng công thức với mục đích ăn bổ sung cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi và sản phẩm dinh dưỡng công thức chế biến từ ngũ cốc cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi.

Bộ quy chuẩn chuẩn kỹ thuật này sẽ là công cụ trong công tác quản lý nhà nước, đảm bảo chất lượng, an toàn đối với các loại sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc