Triển lãm tư liệu Hoàng Sa - Trường Sa tại Mỹ, Pháp

19:00 | 22/08/2014

666 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Thông tin - Truyền thông khẳng định sẽ đưa các tư liệu, chứng cứ về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam qua Mỹ và Pháp trưng bày, triển lãm cho kiều bào và nhân dân thế giới cùng xem.

Sáng ngày 22/8, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam, Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo và triển lãm Bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề "Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".

Theo kế hoạch, đợt triển lãm kéo dài từ ngày 22 đến 28/8, sẽ trưng bày các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên  tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong đó, đáng chú ý là Bộ châu bản của triều Nguyễn, có niên đại từ triều Minh Mạng (1820-1841) đến triều Bảo Đại (1925-1945) phản ánh quá trình xác lập và bảo vệ chủ quyền một cách liên tục dưới triều Nguyễn; Các bộ sưu tập gồm bản đồ, cuốn atlas do các tổ chức, cá nhân, Việt kiều ở Hoa Kỳ sưu tầm và trao tặng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng; 102 ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kể XVIII đến thế kỷ XIX có liên quan quan đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế xuất bản trong và ngoài nước từ trước đến nay nhằm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; sưu tập các vỏ ốc biển và cát từ vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa do các ngư dân Việt Nam đi đánh bắt hải sản ở các ngư trường này mang về…

         Các em học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xem các tài liệu, chứng cứ Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam.

Ông Lê Văn Nghiêm, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại cho biết, thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chỉ thị của của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác sưu tầm, công bố, sử dụng các tài liệu, bản đồ, ấn phẩm liên quan đến chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Trên cơ sở đó, đã tổ chức được 13 cuộc triển lãm tại các tỉnh, thành trên cả nước, đây là lần thứ 14 được tổ chức tại tỉnh Quảng Nam. Những tài liệu, tư liệu, hiện vật được trưng bày lần này rất quý để khẳng định pháp lý, bằng chứng vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Sau khi kết thúc cuộc triển lãm, Ban tổ chức sẽ trao tặng toàn bộ những tài liệu, hiện vật này cho UBND tỉnh Quảng Nam quản lý, lưu giữ.

Ông Nghiêm cung cấp thêm thông tin: "Không những tổ chức triển lãm Bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề "Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" khắp các địa phương tỉnh, thành trên cả nước, mà chúng tôi còn dự kiến trong năm 2014 này sẽ tổ chức hai cuộc triển lãm ra nước ngoài, đó là tại Mỹ nơi có 2 triệu người dân Việt Nam đang sinh sống và tại nước Pháp. Việc triển lãm này rất có ý nghĩa nhằm giúp người dân trong nước và thế giới hiểu rõ về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Đồng thời, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố…".

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Các chiến sĩ quân đội, công an tới xem triển lãm từ rất sớm.

Đây là những dây neo, phao cứu sinh cùng một số vật dụng khác trên tàu kiểm ngư, cảnh sát biển tham gia đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đặt trái phép trong vùng biển của nước ta.

 Các giáo viên xem mảnh tàu cảnh sát biển 2016 đang thực thi nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 46105 đâm thẳng vào mạn phải vào ngày 1/6/2014.

Các em học sinh xem mô hình giàn khoan dầu khí của Việt Nam.

Các chiến sĩ, học sinh xem bản đồ khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam.

Một người xem triển lãm ghi lại cảm nghĩ vào sổ nhật ký

P.Đ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc