TP HCM: Mướt mồ hôi rời thành phố về quê nghỉ lễ

15:10 | 28/04/2012

599 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đúng như dự báo ban đầu, bắt đầu từ đêm 27/4 đến sáng 28/4, hàng chục ngàn lượt khách ùn ùn đổ về các bến xe chính trên địa bàn TP để về quê. Các tuyến đường cửa ngõ Sài Gòn rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Tại Bến xe Miền Đông, lượng khách bắt đầu tăng cao từ 17h này 27/4. Theo dự báo thì thời gian cao điểm là trong ngày 28/4 và 29/4 vì theo lịch nghỉ lễ thì công nhân viên còn làm thêm buổi sáng hoặc cả ngày thứ 7 (28/4). Tuy nhiên, nhiều đơn vị chỉ làm việc trong buổi sáng thứ 7 đã linh động cho công nhân viên nghỉ từ ngày 28/4 và làm bù vào thứ 7 tuần sau nên từ tối 27/4 lượng khách rời TP đã bắt đầu tăng lên.

Từ 17h ngày 27/4, lượng khách đến Bến xe Miền Đông đã bắt đầu tăng cao

Tính đến thời điểm này thì các hãng xe thương hiệu bán vé trước như Thuận Thảo, Cúc Tùng, Chín Nghĩa, Phương Trang, Thành Bưởi… đều đã hết vé đi trong các ngày cao điểm từ 27/4 – 29/4. Do đó, khách đến bến mà không có vé trước đều phải mua vé tại các quầy bán vé của Bến xe Miền Đông (bán vé của các doanh nghiệp ủy thác).

Ngày 27/4, do lượng khách đến tập trung vào tầm 18h – 19h nhưng không có xe đi ngay, phải chờ đến lượt xe xuất bến nên lượng người tập trung trong nhà ga bến xe ngày càng đông. Thậm chí, nhiều hành khách chờ đi các chuyến xe xuất bến vào giữa đêm hoặc tờ mờ sáng phải mua chiếu trải trong nhà ga nghỉ tạm.

Nhiều người đi chuyến xe khuya phải nghỉ tạm trong nhà ga

Tại Bến xe Miền Tây, đêm 27/4 mặc dù lượng khách không tăng đột biến nhưng cũng khá đông. Bước sang ngày 28/4 thì lượng khách ở cả hai bến xe đều tăng cao. Dự kiến đến chiều 28/4 và sáng 29/4 thì lượng khách còn đông hơn nữa vì chiều 28/4 mới là thời gian chính thức bắt đầu nghỉ lễ.

Theo dự báo, dịp lễ năm nay rơi vào cuối tuần, kỳ nghỉ kéo dài nên lượng khách đến Bến xe Miền Đông tăng khoảng 3% – 5% so với dịp lễ năm ngoái, tương đương khoảng 200% – 270% so với ngày thường. Lượng khách đến Bến xe Miền Tây dịp lễ năm nay dự báo còn cao hơn dịp lễ năm ngoái từ 5% – 10%, đạt mức 50.000 – 52.000 khách/ngày.

Với các trục đường từ nội đô đi các tỉnh trong ngày thứ Sáu (27/4), tình trạng ùn tắc bắt đầu diễn ra. Nhưng thời điểm ùn tắc kinh hoàng nhất xảy ra vào sáng 28/4 khi dòng người tại các tỉnh lân cận TP HCM đổ ra về. Khu vực các bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây luôn trong tình trạng quá tải hành khách.
Tình trạng ùn tắc bắt đầu diễn ra từ lúc 8h sáng tại khu vực cửa ngõ Sài Gòn đoạn xa lộ Hà Nội kéo dài đến ngã ba Vũng Tàu, Đồng Nai. Dòng người và xe cộ đổ về quá đông, khiến các chốt điều tiết giao thông không thể kiểm soát nổi, thêm vào đó tại khu vực Suối Tiên nhiều người tập trung về đây vui chơi biến đây thành “điểm đen” của ùn tắc. Hơn nữa quá nhiều hành khách đứng dọc đường bắt xe về quê khiến cho giao thông càng trở nên hỗn loạn.

Sáng 28/4, giao thông tại cửa ngõ Sài Gòn ùn tắc kéo dài

Xe tải, xe khách, xe gắn máy lấn tuyến lẫn nhau, mạnh ai nấy chạy, quốc lộ 1A bỗng chốc bị ùn tắc kéo dài. “Từ ngã tư Hàng Xanh tới đây (đoạn trước cổng Đền Hùng, quận 9 – PV) tôi đã đi mất 1 tiếng 45 phút… giờ thì không chen được nữa. Năm trước về quê bằng xe đò xếp hàng từ sáng đến trưa mới mua được vé, nản quá năm nay cả nhà tôi đi xe gắn máy về ai ngờ lại kẹt đường kinh khủng thế này.”, tấp vào bóng cây bên đường lau mồ hôi nhễ nhại cho đứa con gái, anh Ngọc Thức (quê ở tỉnh Bình Thuận) chia sẻ.

Dòng người chen lấn trên quốc lộ 1A

Không chỉ ùn tắc, nhiều tuyến xe buýt về Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng không còn chỗ “nhồi nhét” nên từ chối ghé trạm để đón khách. Nhiều sinh viên đứng trước khu vực nghĩa trang liệt sĩ quận 9 đón xe nhưng chỉ nhận được những cái xua tay từ chối của tài xế và phụ xe. Đến 10h sáng 28/4 tình trạng ùn tắc trên quốc lộ 1A đoạn từ Suối Tiên đến ngã 3 Vũng Tàu mới dần được giải quyết.

Tắc đường kinh hoàng khiến nhiều người phải đầu hàng

Cảnh chen lấn trên cầu Đồng Nai

Qua khỏi ngã ba Vũng Tàu các phương tiện mới "bứt tốc độ"

Theo DT