Thứ trưởng Công an: Không có chuyện "bảo kê" xe quá tải!

21:07 | 24/04/2015

1,096 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Không có chuyện “vùng cấm” hay "bảo kê" xe quá tải, nếu để xảy ra hiện tượng này lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông phải chịu trách nhiệm." Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định như vậy tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm soát tải trọng phương tiện quý I/2015 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới diễn ra sáng 24/4.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), công tác kiểm soát tải trọng xe được triển khai trên toàn quốc. Lực lượng chức năng liên ngành Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát liên tục 24/24h và 7 ngày trong tuần. Hành động quyết liệt từ các cơ quan chức năng đã tác động mạnh đến doanh nghiệp, chủ hàng, lái xe. Tình trạng xe quá tải trên toàn quốc đã giảm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Huyện cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức trong công tác kiểm soát tải trọng thời gian tới khi vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, lái xe có ý thức chấp hành chưa nghiêm. Đặc biệt, dư luận phản ánh về tình trạng xe quá tải lén lút hoạt động vào ban đêm, đi vào các tuyến đường liên xã, liên huyện… để trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Thượng tướng Lê Quý Vương phát biểu tại hội nghị.

Đóng góp quan điểm tại hội nghị dưới góc độ đại diện cho các doanh nghiệp vận tải, ông Thái Văn Chung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh cho rằng, qua khảo sát thực tế một số doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP Hồ Chí Minh mới đây cho thấy vẫn còn xe quá tải hoạt động.

Ông Thái Văn Chung tỏ ra lo lắng về hiện tượng bảo kê, mua bán logo ký hiệu riêng và sau đó sẽ dễ dàng đi qua các trạm cân.

“Tôi trực tiếp xuống khảo sát bãi xe ở quận 7, có rất nhiều doanh nghiệp mang thương hiệu khác đậu trên bãi xe của của một đơn vị vận tải lớn. Chủ bãi xe này nói nếu không mang thương hiệu thì không thể chạy qua trạm cân” - ông Thái Văn Chung nói.

“Hoạt động mua bán logo mang lại nguồn lợi lớn khổng lồ, khoảng 3,5-5 hoặc 6 triệu một xe/tháng. Nhân số lượng xe đang được bảo kê thì doanh thu hàng tháng lên tới hàng tỷ đồng. Việc mua bán thương hiệu, dán logo xe quá tải vượt trạm cân doanh nghiệp hiện không dám chỉ đích danh một đối tượng nào. Tôi đề nghị Bộ Công an điều tra” - ông Thái Văn Chung cho biết.

Là người đại diện cho các doanh nghiệp vận tải, ông Thái Văn Chung mong các cơ quan chức năng “siết” chặt tải trọng để đảm bảo công bằng cho những đơn vị chấp hành nghiêp quy định, đưa giá cước về đúng giá trị thực. Đồng thời đưa ra câu hỏi rằng, ngành Giao thông Vận tải đưa ra nhiệm vụ năm 2015 chấm dứt xe quá tải nhưng các đơn vị vận tải cũng tỏ ra lo lắng sang năm 2016 hay 2017 liệu có lặp lại tình trạng này không? Xe quá tải chỉ chấm dứt ở một số tỉnh, các địa phương còn lại vẫn còn. Do đó, cơ quan Nhà nước cần có quy định quy trách nhiệm người đứng đầu địa phương bỏ sót xe quá tải.

Lực lượng chức năng đang cân xe trên quốc lộ 1.

Còn đại diện các cơ quan chức năng địa phương cũng nêu ra những khó khăn trong chế tài xử phạt hành vi chở hàng quá tải quá nặng nên một số chủ phương tiện, doanh nghiệp, lái xe chống đối quyết liệt. Có trường hợp cả ngày mới giải quyết xong vì lái xe không hợp tác, đóng cửa xe và bỏ đi, lao xe vào lực lượng làm nhiệm vụ, gây khó cho công tác xử lý.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải cho rằng có trường hợp xe gắn biển kiểm soát ngoại tỉnh ra, vào thủ đô chở quá khổ, quá tải. Nhiều khi lực lượng chức năng đuổi, nhưng lái xe chạy ra khỏi địa bàn nên khó xử lý. Do vậy, công an các tỉnh cần có cơ chế phối hợp với nhau để xử lý.

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh, thành cũng cam kết sẽ vào cuộc quyết liệt bởi “siết” xe quá tải là cuộc chiến lâu dài nên cần có đầy đủ các lực lượng. Đồng thời phân công trách nhiệm rõ ràng của tổ công tác tại trạm, có sự hỗ trợ, giám sát lẫn nhau trong khi làm, bố trí thêm các trạm cân lưu động để kiểm soát chặt chẽ.

Sau khi nghe các đại diện các cơ quan chức năng nêu quan điểm, Thượng tướng Lê Quý Vương tỏ ra băn khoăn về câu hỏi: Năm 2015 có chấm dứt được hiện tượng xe quả tải?

Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, đây là vấn đè hết sức quan trọng cần bàn sâu, bàn kỹ. Tinh thần thời gian tới sẽ siết chặt hơn nữa việc kiểm soát tải trọng xe, không để còn vùng cấm hay tình trạng bảo kê. Nếu để xảy ra hiện tượng này là trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông.

“Một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết vấn đề này là cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhằm giáo dục nhận thức cho chủ xe, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải nắm được chủ trương, quy định liên quan để tạo sự đồng thuận cao” – Thượng tướng Lê Quý Vương nói.

Đưa ra giải pháp siết tải trọng phương tiện, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ khẳng định, sẽ phối hợp với Bộ Công an làm đến cùng: "Chúng ta không đánh trống bỏ dùi, chuẩn bị nhân lực để làm lâu dài, xóa tan nghi ngờ của người dân và doanh nghiệp vận tải về việc này. Tất cả các trạm thu phí BOT sẽ được lắp đặt cân cố định, sử dụng camera để phạt nguội… và cuối năm 2015 sẽ đưa vào thực hiện".

Quang Dương (Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc