Thầy thuốc của người nghèo

21:51 | 10/09/2012

1,302 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tìm đến “Nhà thuốc Đông y gia truyền Long Lâm” tại xóm 8 Đông Ngạc – Từ Liêm – Hà Nội, thấy cảnh rất đông người bệnh ngồi đợi để được lương y Đặng Thị Lâm, khám bệnh. Bà được mọi người cảm mến đặt cho biệt danh “thầy thuốc của người nghèo".

 

Rất nhiều bệnh nhân được lương y Đặng Thị Lâm khám, chữa bệnh.

Lương y Đặng Thị Lâm may mắn được sinh trưởng trong gia đình với truyền thống làm nghề y lâu đời ở tỉnh Thái Nguyên. Trải qua hơn 20 năm làm việc và tìm hiểu về các chứng bệnh của con người ngày nay hay mắc phải như: bệnh gan, thận, các bệnh về u nang buồng trứng, u xơ và nhiều căn bệnh khác… thầy thuốc Đặng Thị Lâm thấu hiểu các căn bệnh này, cũng như được kế thừa những kiến thức gia truyền 6 đời ông cha để lại, bà đã nghiên cứu khám và đã thành công trong việc sử dụng những bài thuốc của dân tộc Sán Dìu để chữa bệnh cứu người.

Hàng năm, lương y Đặng Thị Lâm thường tổ chức khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho khoảng 2500 người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Bằng những phương thuốc gia truyền, bà Lâm đã cứu chữa thành công nhiều căn bệnh nan y quái ác.

Như trường hợp của Chị Hà Thị Vân – 34 tuổi, Đội Cấn – Hà Nội - bị bệnh u vú đã đi khám và chữa bệnh ở nhiều nơi không khỏi; trường hợp Anh Mai Văn Hào, 39 tuổi ở Nga Sơn - Thanh Hóa, bị ung thư vòm họng đã đi khám nhiều nơi, bị bệnh viện trả về. Hay trường hợp của chị Cao Thị Tuyển, 43 tuổi có con là Nguyễn Văn Định, 16 tuổi  bị mắc bệnh suy thận độ I, chị đã đưa cháu đi điều trị tại nhiều bệnh viện nhưng không khỏi, liên tục bị tái phát sau đó chuyển sang chế độ III…. Biết gia cảnh của bệnh nhân khó khăn, nên bác sĩ Lâm chỉ thu phí rất tượng trưng vì phải nhập thuốc.

Lương y Đặng Thị Lâm bốc thuốc cho bệnh nhân.

Các bệnh nhân sau khi khỏi bệnh đã tìm đến bà để cảm ơn, nhưng bà chỉ cười hồn hậu và không nhận bất cứ một khoản vật chất nào cả. Tiếng lành đồn xa, nhiều bệnh nhân từ các vùng quê xa đã tìm đến để được bà khám bệnh. Thầy thuốc Đặng Thị Lâm đã chữa khỏi bệnh cho nhiều người để họ có thể sống và làm việc như người bình thường.

Ghi nhận những đóng góp của thầy thuốc Đặng Thị Lâm trong những năm qua, Nhà nước và chính quyền địa phương đã tặng nhiều bằng khen, giấy khen của TW Hội Đông y Việt Nam, Hội Đông y Thái Nguyên, Hội Đông y Hà Nôi… Đặc biệt năm 2009, thầy thuốc Đặng Thị Lâm đã được vinh dự nhận biểu tượng vàng vì sự nghiệp phát triển doanh nhân Việt Nam. Năm 2011 bà được nhận cúp vàng Doanh nhân tâm tài tại Lào và cúp vàng Thương hiệu truyền thống nổi tiếng Hà Nội năm 2012.

Lương y Đặng Thị Lâm trong chương trình Doanh nhân Việt Nam với di sản văn hóa dân tộc.

Hiện tại, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Đông y huyện Từ Liêm, bà Lâm tích cực tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, khám chữa bệnh cho các bệnh nhân trong và ngoài địa bàn huyện. Bên cạnh đó, nhà thuốc Long Lâm của bà vẫn là địa chỉ tin cậy cho bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh nhân nghèo.

 

NguyễnHoan