Vụ sập giàn giáo tại dự án Formosa:

Tang thương bao trùm miền quê nghèo

09:32 | 27/03/2015

729 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong vụ sập giàn giáo tại Dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), tỉnh Quảng Bình có đến 6 người chết và 11 người bị thương. Một không khí đau thương đang bao trùm lên những xóm nghèo, nơi có những người phụ nữ ngồi bất động bên quan tài của con, của chồng với ánh mắt thẫn thờ đến tột cùng trước sự mất mát quá lớn...

"Con còn nợ mẹ một tháng lương"

Chúng tôi đến vùng quê Đại Nam 3, xã Đại Trạch (huyện Bố Trạch) vào buổi chiều lất phất mưa phùn. Trong căn nhà nhỏ của gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Chiến (SN 1987), không khí tang thương bao trùm. Những người thân trong gia đình và láng giềng đều bất ngờ vì anh Chiến ra đi qua đột ngột.

Quảng Bình: Nỗi đau tột cùng của những bà mẹ, người vợ trên quê nghèo “cát trắng”

Hai đám tang đối diện nhau của gia đình anh Dũng và anh Bảo.

Anh Chiến là con trai đầu trong gia đình có 4 anh chị em, gia đình cũng thuộc diện cận nghèo, mẹ anh là bà Trần Thị Hiển (SN 1965) bị bệnh đã hàng chục năm nay, gần đây lại không thể đi lại được nên mọi sinh hoạt đều nhờ cả vào chồng. Ông Nguyễn Văn Hữu, bố của anh Chiến kể: “Nó mới về nhà được hai ngày, trưa ngày 25/3 nó còn tắm cho mẹ nó trước khi đi, thế mà chừ nó lại về nằm đây rồi chú ơi…”.

Theo ông Phan Văn Ngọ, Phó chủ tịch UBND xã Đại Trạch, anh Chiến là một lao động trụ cột trong gia đình, bởi mẹ bị bại liệt còn ba thì đã mất sức lao động chỉ biết ở nhà chăm mẹ, các em thì một đứa em gái đã đi lấy chồng, trong gia đình ngoài Chiến còn hai đứa em con thơ dại. Mọi công việc lớn nhỏ trong gia đình đều trông cậy vào Chiến.

Quảng Bình: Nỗi đau tột cùng của những bà mẹ, người vợ trên quê nghèo “cát trắng”

Bà Hoàng Thị Hiều (mẹ anh Bảo) khóc ngất bên thi thể của con trai.

Ngồi bất động trên giường, mẹ anh Chiến không tin rằng con mình đã mất. Bà Hiển nghẹn ngào trong nước mắt: "Hắn mới tắm cho tui trưa qua chớ mấy. Tắm xong nó đi còn động viên tui con ra vài ngày nữa cuối tháng con nhận lương con đưa về cho mẹ. Sao ông trời lại bắt hắn đi nhanh thế mấy chú ơi…”.

Tang thương phủ kín xóm nghèo

Xã Lâm Trạch (huyện Bố Trạch) là một vùng đất bán sơn địa, cuộc sống của người dân nơi đây vốn đã khó khăn. Thế mà mấy ngày nay tang thương đang bao phủ cả một miền quê nghèo khó này, trong vụ sập giàn giáo tại Dự án Formosa, Lâm Trạch có đến ba người tử vong cùng ở một xóm gồm Nguyễn Văn Bảo (SN 1983); Nguyễn Văn Dũng (SN 1982); Nguyễn Văn Lịch (SN 1987).

Quảng Bình: Nỗi đau tột cùng của những bà mẹ, người vợ trên quê nghèo “cát trắng”

Bà Trần Thị Hiển (mẹ của nạn nhân Chiến)

Khoảng 7 giờ sáng, khi chiếc xe cứu thương vừa bàn giao thi thể của 2 nạn nhân xấu số này, bà Hoàng Thị Hiều (SN 1954, mẹ anh Bảo) khuỵu gối xuống đất rồi khóc: “Con ơi, sao con nỡ bỏ mẹ mà đi như thế, từ nay mẹ biết sống với ai bây chừ”.

Ở nhà đối diện, khi chiếc cáng đưa thi thể anh Dũng vào nhà, người thân trong gia đình anh Dũng phải can ngăn vì chị Đinh Thị Phương (SN 1981, vợ anh Dũng) cứ lao vào ôm chồng rồi khóc ngất khiến nhiều người chứng kiến không cầm được nước mắt.

Cách đó không xa, tiếng kèn đám tang bên gia đình anh Nguyễn Văn Lịch tại xóm 2 xã Lâm Trạch vang lên não nề. Trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, chị Nguyễn Thị Thương (vợ của nạn nhân Lịch) ngồi bất động một chỗ bên thi thể của chồng, lâu lại nấc lên thành tiếng.

Quảng Bình: Nỗi đau tột cùng của những bà mẹ, người vợ trên quê nghèo “cát trắng”

Chị Trương Thị Mận khóc ngất bên di ảnh của chồng

Ông Nguyễn Ngọc Khai, Chủ tịch UBND xã Lâm Trạch cho biết: "Gia đình anh Bảo, Dũng và anh Lịch đều thuộc hộ nghèo ở địa phương, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Khi chưa xảy ra sự việc, các nạn nhân thường đi rừng kiếm củi bán để nuôi sống gia đình. Biết việc ngoài công trường Formosa tuyển người nên cả ba người cùng rủ nhau nộp đơn đi làm, mới đi có được 3 ngày thế mà lại xảy ra sự việc đau lòng này…".

Hai đứa con nhỏ của anh Lịch vẫn hồn nhiên vui đùa ở trước sân nhà, chúng còn quá nhỏ để có thể cảm nhận được sự mất mát lớn lao khi mất đi người cha. Đang vui đùa bất ngờ một trong hai đứa con của anh Lịch chạy đến hỏi những người đang ngồi “Ba cháu có mua kẹo cho cháu nữa không?”. Câu hỏi vô tư, ngây thơ đã khiến nhiều người ứa nước mắt…

Quảng Bình: Nỗi đau tột cùng của những bà mẹ, người vợ trên quê nghèo “cát trắng”

Vợ nạn nhân Lịch ôm con khóc bên quan tài chồng

Có mặt tại nhà anh Trương Đình Tuấn (SN1976) Ở thôn Nam Cổ Hiền, xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh), một trong sáu công nhân tử nạn trong vụ sập giàn giáo tại  Dự án Formosa, chúng tôi lại bất gặp sự đau thương đến tột cùng trên khuôn mặt người vợ anh Tuấn là chị Trương Thị Mận (SN 1976) khi chị nói trong nước mắt: “Anh Tuấn mới gọi điện vào chiều (ngày 25/3-PV) nói với tui rằng tối nay anh làm ca đêm xong anh mai anh về với mẹ con em… Thế mà chừ anh ấy đã bỏ tui đi rồi”.

Trần Hùng (tổng hợp)