Tăng cường chất lượng để lấy lại hình ảnh đẹp về xe buýt

23:02 | 29/04/2012

1,228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  “Để thay đổi hình ảnh và nhận thức của người dân đối với loại hình vận tải xe buýt trên địa bàn Hà Nội, trong thời gian tới, những bất cập về phương tiện, cách phục vụ của đội ngũ lái, phụ xe buýt sẽ được cải thiện...” ông Nguyễn Phi Thường – Tổng giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội nói.

Theo Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Phi Thường, từ năm 2001 đến nay, các tuyến xe buýt đã tăng 2, 4 lần, phương tiện tăng 4 lần, năng lực vận chuyển tăng 30 lần (năm 2011 đạt hơn 400 triệu lượt). Hiện Transerco hiện có hơn 5.000 công nhân lái xe và bán vé, đa phần tốt nghiệp THPT, phục vụ dịch vụ mang tính xã hội cao, áp lực công việc lớn. Đối tượng phục vụ hành khách đa dạng, nhiều thành phần. Trung bình, một ngày xe buýt Hà Nội phục vụ được khoảng 1,1 triệu lượt hành khách. Chính vì xe buýt đang “gồng mình” hoạt động.

Thành tựu đạt được của xe buýt là rất đáng kể, nhưng do quá tải nên thái độ phục vụ của đội ngũ lái, phụ xe đôi khi còn chưa chuẩn, gây bức xúc cho hành khách. Bên cạnh đó, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt còn gây bức xúc trong dư luận trong thời gian qua là tình trạng lái xe buýt vượt đèn đỏ.

Xoá nhận thức xấu về xe buýt phải tăng cường chất lượng ...

Về vấn đề này, ông Thường cho rằng: “Vào giờ cao điểm, xe buýt đang quá sức và quá tải từ 140 – 200% trên một số tuyến trục. Theo khảo sát, có 42 điểm thường xuyên quá tải. Một xe buýt 80 chỗ phải chở đến 160, thậm chí 200 người. Do đó, xe buýt không thể tiếp nhận thêm khách, nên khi đến các điểm điểm dừng, đỗ, lái phụ xe có tâm lý ngại mở cửa. Cũng từ đây có tình trạng nhiều lái xe không dừng đỗ, đúng điểm hoặc bỏ điểm dừng. Quan điểm của Transerco, việc vi phạm luật giao thông gây ra mất an toàn giao thông, nên chúng tôi làm rất nghiêm. Phòng CSGT Hà Nội cũng đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, tập hấp luật giao thông cho đội ngũ lái, phụ xe trong thời gian qua”.

Theo vị Tổng Giám đốc Transerco, một trong những mục tiêu được Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đặt ra và quyết thực hiện bằng được trong "Năm An toàn giao thông 2012″ là tiếp tục nâng chất lượng dịch vụ, tăng năng lực vận tải của xe buýt…

Để đạt được mục tiêu này, ông Thường cho biết: “Từ tháng 10/2011, Transerco đã giao cho bộ phận kiểm tra, giám sát, kết hợp Đoàn thanh niên Tổng Công ty xuống các điểm dừng đỗ có đông khách giờ cao điểm giúp lái xe vào điểm đỗ và hướng dẫn hành khách lên xe. Nhờ thế mà tình trạng bỏ điểm dừng hoặc dừng đỗ xe không đúng chỗ đã giảm mạnh”.

Ông Thường nhấn mạnh: Về phương tiện, Transerco cũng lấy năm 2012 là “Năm chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ và an toàn xe buýt”. Công ty Transerco sẽ rà soát công tác bảo kỹ thuật xe buýt, 100% trang bị hệ thống bảo đảm phanh, đo nồng độ khí thải trước khi ra hoạt động. Toàn bộ quy trình đưa xe vào bảo dưỡng sửa chữa được áp theo đúng quy trình ISO 9001 – 2000. Theo đó, phương tiện nào vận hành trên 4000 km sẽ bảo dưỡng cấp 1; 1.2000km bảo dưỡng cấp hai và 120.000km sẽ sửa chữa lớn…

Ngoài ra, Transerco cũng triển khai đề án tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực vận chuyển đến năm 2015, 2020. Giai đoạn 1, xe buýt tiếp cận tất cả trung tâm hành chính, quận huyện thành phố. Giai đoạn 2, tiếp cận tất cả trung tâm liên xã, công nghiệp, thị trấn. Giai đoạn 3, đến trung tâm xã và khu vực đông dân cư…

Liên quan đến nạn móc túi, trộm cắp, mất an ninh trật tự trên xe buýt như dư luận phản ánh, ông Thường lý giải, bộ phận giám sát của Transerco đã phối hợp với Phòng CSHS Hà Nội để xử lý tình trạng trên và cho thấy hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn xác định rằng đây là nhiệm vụ không phải ngày một ngày hai, mà sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết triệt để vấn đề trộm cắp móc túi trên xe buýt.

T.Minh