Sức sống mới trên đảo Lý Sơn

06:50 | 31/08/2014

1,394 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với hơn 22.000 cư dân sinh sống trên 3 xã đảo (An Bình, An Vĩnh, An Hải), huyện đảo Lý Sơn nằm ở vùng biên giới, vùng phên giậu của Tổ quốc ở Biển Đông. Hoạt động kinh tế chính trên đảo là nông – ngư nghiệp, trong đó kinh tế biển là mũi nhọn.

Những ngày cuối tháng 8, nắng còn khá gay gắt. Lý Sơn trước đây còn gọi là cù lao Ré, cách cảng Sa Kỳ khoảng 15 hải lý về phía đông bắc.

Lịch sử đảo Lý Sơn còn gắn liền với các khối cộng đồng cư dân khác đã sinh sống trên đảo từ hàng nghìn năm trước. Ba lớp cư dân Sa Huỳnh – Chăm Pa – Việt đã gắn bó chặt chẽ với sự hình thành và phát triển của đảo Lý Sơn. Họ đã bảo vệ chủ quyền đảo và để lại nhiều di sản văn hóa vô cùng giá trị đến nay vẫn được bảo tồn và phát huy.

Lý Sơn giờ đang dần thay áo mới. Sắp tới, khi dự án đưa điện quốc gia ra Lý Sơn bằng cáp ngầm hoàn thành thì đảo sẽ không còn thiếu điện, kinh tế chắc chắn sẽ phát triển nhanh, đời sống người dân trên đảo sẽ thay đổi nhiều. Mỗi người dân trên đảo, mỗi con tàu đánh cá là một cột mốc chủ quyền, giữ vững vai trò là huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc ở phía Đông.

Tàu cá trên đảo Lý Sơn. Mỗi con tàu đều gắn liền với lá cờ Tổ quốc, góp phần khẳng định chủ quyền đất nước ở Hoàng Sa và Trường Sa

Một góc đảo An Bình (còn gọi là đảo Nhỏ), một trong 3 xã đảo thuộc huyện đảo Lý Sơn. Chiếc thuyền thúng luôn gắn bó với cuộc đời mỗi ngư dân

Một lớp học ở xã đảo An Bình.

Tài công Võ Minh Thông hằng ngày đưa người dân và khách du lịch từ đảo Lớn ra đảo Nhỏ (xã An Bình), hành trình 4 hải lý, giá vé hai lượt 40.000 đồng/người. Tuy nhiên, theo anh Thông vì tàu có công suất nhỏ nên khi trời trở động, gió cấp 6 trở lên thì phải nằm bờ chờ biển êm, sóng lặng.

Người dân chuẩn bị tỏi giống để trồng. Trồng hành, tỏi, bắp là hoạt động nông nghiệp chính của cư dân trên đảo Lý Sơn. Theo bà Trần Thị Bình (70 tuổi) thì mỗi sào tỏi khoảng 500m, cần 35 ký tỏi giống, khi thu hoạch được vài trăm ký tỏi. Tỏi được mùa thì có lời nhưng mùa nào tỏi bị sâu bệnh hay thời tiết khắc nghiệt quá, tỏi mất mùa, bà con đành chịu lỗ tiền tỏi giống, tiền phân bón...

Ngư dân trên đảo Lớn chuẩn bị ngư cụ để ra khơi, bám biển

Thu hoạch cá tại cảng Lý Sơn

9h đêm cá về cảng Lý Sơn, hoạt động thu mua diễn ra rất tấp nập, sầm uất

Từ khi hoạt động du lịch trên đảo phát triển thì mỗi buổi sáng tại cảng Lý Sơn, cá tươi được bày bán rất nhiều. Du khách mua cá và đóng trong thùng xốp bảo quản, đưa về đất liền.

Hành, tỏi trên đảo Lý Sơn được du khách rất ưa chuộng mua với số lượng nhiều để làm quà ở đất liền. Đặc biệt, tỏi cô đơn (tỏi một tép) có giá cao gần 20 lần so với tỏi nhiều tép. Thời điểm cuối tháng 8/2014, giá tỏi một tép 1 triệu đồng/kg.

 

 

Thiên Thanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc