Xác minh thông tin gạo sử dụng hóa chất tẩy trắng

14:28 | 23/07/2014

1,854 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn yêu cầu: Cơ quan quản lý trực tiếp phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai xác minh thông tin gây xôn xao dư luận thời gian qua về việc nhiều sản phẩm gạo sử dụng hóa chất tẩy trắng.

Trong văn bản nêu rõ, cơ quan chức năng khẩn cấp tiến hành thanh, kiểm tra xác minh thông tin được một số trang báo mạng phản ánh gần đây cho rằng: Nhiều cơ sở sử dụng hóa chất để tẩy trắng hoặc hương liệu để tạo mùi thơm cho gạo, làm gạo chín nhanh và nở nhiều khi nấu.

Một số cơ sở cung cấp gạo trên thị trường bị nghi ngờ có sử dụng hóa chất tẩy trắng

Cục An toàn thực phẩm (ATTP) yêu cầu các cơ quan triển khai lấy mẫu các sản phẩm gạo nghi ngờ không đảm bảo an toàn để kiểm nghiệm dựa trên các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. Song song với quá trình thanh kiểm tra, Cục ATTP cũng khuyến cáo các cơ quan tổ chức thông tin hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh gạo cách sử dụng các loại phụ gia, hóa chất, hương liệu trong bảo quản, chế biến thực phẩm theo đúng quy định.

Về vấn đề này, ông Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục ATTP nói: “Thông tin gạo có sử dụng chất tẩy trắng và sử dụng hương liệu tạo mùi thơm trên một số trang báo mạng thời gian qua đã gây hoang mang trong dư luận. Việc quản lý chất lượng gạo thuộc thẩm quyền của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phía Cục ATTP mong muốn các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng xác minh thông tin, có kết quả trong thời gian sớm nhất để trấn an dư luận. Trong trường hợp thông tin đúng như đăng tải, cơ quan liên bộ sẽ tiến hành xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm và công bố trên truyền thông để người dân được rõ”.

Huy An