Vào bệnh viện, coi chừng... thêm bệnh

07:04 | 14/01/2015

1,425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện đang là một thách thức đối với các bệnh viện khiến tỉ lệ tử vong tăng, kéo theo thời gian nằm viện dài, chi phí điều trị tăng...

 PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, mặc dù đã cố gắng song nhiễm khuẩn  bệnh viện vẫn xảy ra do nguồn lực kiểm soát còn hạn hẹp, đa số đội ngũ cán bộ chuyên trách chưa được đào tạo chuyên ngành nên kiến thức và năng lực về  công tác này chưa được nhuần nhuyễn dẫn đến nhiều bệnh nhân nhiễm khuẩn bệnh viện.

Khi nhiễm khuẩn bệnh viện thì vốn đã bệnh tật, ốm đau thể trạng của bệnh nhân càng có diễn tiến phức hơn do vi khuẩn bệnh viện có tính kháng thuốc cao hơn gấp nhiều lần so với nhiễm khuẩn ngoài bệnh viện. Từ đó làm cho bệnh nhân kéo dài thời gian nằm viện rồi tăng chi phí điều trị… Thậm chí có trường hợp tử vong do kháng thuốc không thể chữa trị bệnh…

Quá tải làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn ở bệnh nhân 

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân để bệnh viện nhiễm khuẩn chính là do con người gồm nhân viên y tế và bệnh nhân mang theo khi tới bệnh viện. Họ đã nhiễm khuẩn trong cộng đồng rồi truyền nhiễm khuẩn đó cho người khác trong môi trường bệnh viện. Tiếp đến là các dụng cụ, nhất là những dụng cụ dùng cho các kỹ thuật xâm lấn như dụng cụ dùng trong lòng mạch, máy thở… bị vấy nhiễm. Sau đó truyền sang cho người trong quá trình sử dụng.

Thức ăn cũng là nguồn nhiễm trùng nghiêm trọng ở khâu chế biến và dự trữ thức ăn.

Môi trường bệnh viện cũng bị vấy nhiễm do vi khuẩn có thể gây nhiễm khuẩn trên các bệnh nhân. Các vi khuẩn gây bệnh này có thể còn sống và hoạt động được trong một thời gian dài trong môi trường sau khi được phóng xuất từ vật chủ, thí dụ vi khuẩn lao trong bụi, virus viêm gan siêu vi B trong giọt máu khô.

Một nguồn nhiễm khuẩn ẩn là nước. Các tháp nước của hệ thống điều hòa không khí và các hệ thống nước ấm có thể liên quan tới đợt bùng phát nhiễm khuẩn.

Các dịch truyền tĩnh mạch, dịch nuôi ăn qua đường tiêu hóa, các chất khử trùng, nước trong bộ phận làm ẩm của máy thở khi bị vấy nhiễm cũng có thể gây nhiễm khuẩn trong bệnh viện.

Để giải quyết vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên nhận định: “Kiểm soát nhiễm khuẩn đóng vai trò quan trọng trong các cơ sở y tế, bởi khi để xảy ra nhiễm khuẩn mắc phải do chăm sóc y tế sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh, làm giảm uy tín, lòng tin với cơ sở y tế. Vì vậy, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải luôn được quan tâm và xây dựng thành những chương trình hành động với kế hoạch cụ thể”. 

Càng lên tuyến trên càng bị tấn công: Khảo sát hơn 500 BV ở các tuyến cho thấy 40% BV chưa có mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn. Càng lên tuyến trên, tỉ lệ nhiễm khuẩn BV càng cao. Nghiên cứu cho thấy nhiễm khuẩn BV làm tăng thời gian điều trị thêm từ 9-24 ngày và tăng chi phí chữa bệnh từ 2-30 triệu đồng.

Trịnh Tú Anh (Tổng hợp) 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.